Xây ấp nông thôn mới kiểu mẫu ở làng mai vàng

Cập nhật, 23:16, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Không khí rộn ràng sắc xuân ở làng mai vàng.
Không khí rộn ràng sắc xuân ở làng mai vàng.
Đón xuân mới, được đến thăm “thủ phủ” mai vàng ở ấp Phước Định 2 (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) là một trong những trải nghiệm thú vị, bởi không khí nơi đây đậm chất ngày Tết cổ truyền. Trên khắp nẻo đường, nhà nhà ngập tràn sắc vàng rực rỡ của hoa mai. Mùa xuân thật ấm áp, rộn ràng ở ấp NTM kiểu mẫu, ở Làng nghề truyền thống Mai vàng Phước Định. 
 
“Nhà nước cần tới đâu, hiến đất tới đó”
 
Vừa làm cỏ, quét dọn cảnh quan cho con đường trước nhà và trồng hoa mười giờ đón Tết, anh Bùi Thanh Đạm dọn luôn khu vực đối diện để “cùng đẹp luôn”. “Do trước cửa mình nhìn ra, nên sẵn tiện tui chăm sóc cho sạch sẽ, mình đẹp, người ta cũng đẹp, nhiều người qua lại khen “trồng bông đẹp quá”, mình nghe cũng có tinh thần thêm”- anh Đạm cười đôn hậu. 
Anh Đạm chăm chút cho khóm hoa ven đường, tạo diện mạo đẹp hơn cho ấp nông thôn mới kiểu mẫu.
Anh Đạm chăm chút cho khóm hoa ven đường, tạo diện mạo đẹp hơn cho ấp nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Những năm trước, cứ lối hăm mấy tháng Chạp là anh Đạm đem mai ra chợ bán. Thời gian gần đây, anh trồng toàn những cây mai to, nên chỉ bán tại nhà, khách đến hỏi mua “được giá thì bán, không thì để chơi Tết” - anh Đạm cười tươi và cho biết: “Từ khi con đường này được nâng cấp, mở rộng từ 1,6m lên 3m, xe lớn vào tận nơi, nên bán mai được giá hơn. Như hồi trước, bán cây mai giá 10 triệu đồng, nhưng do tốn công chuyên chở ra lộ lớn, chỉ bỏ túi được 9 triệu đồng, còn bây giờ bán mai không “mẻ” đồng nào, nên bà con phấn khởi lắm!”. 
 
Để có con đường rộng lớn, vận chuyển mai thoải mái như thế này, ngoài nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, thì anh Đạm và nhiều hộ dân nơi đây đã sẵn lòng hiến đất với suy nghĩ “Nhà nước cần tới đâu thì hiến tới đó”. Không những vậy, anh Đạm còn chặt bỏ hàng rào được uốn tỉa từ những cây mai vàng rất đẹp mắt, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, anh còn chừa thêm 50cm để ngay khi đường xây xong thì trồng bông cho đẹp. 
 
Con đường trước nhà anh Lê Văn Hòa thì nằm sâu phía trong. Anh và các hộ lân cận đã tự hùn tiền lót đan để thuận tiện đi lại, mua bán mai cho dễ dàng. Anh còn mua cỏ nhung Nhật về trồng hai bên. Trước sân nhà, mỗi cây mai đều được anh chăm chút, tạo dáng rất đẹp. 
Con đường trước nhà anh Hòa do anh và các hộ lân cận hùn lại làm, đường hoàn thành được anh chăm chút tạo mảng xanh mát mắt.
Con đường trước nhà anh Hòa do anh và các hộ lân cận hùn lại làm, đường hoàn thành được anh chăm chút tạo mảng xanh mát mắt.
 
Hôm chúng tôi đến, anh Hòa đang dọn đường để hôm sau chở mai đem bán, trong đó có cặp mai nhỏ có thế phượng hoàng bán có giá 80 triệu đồng. “Bán xong chắc tui sẽ tiếc lắm vì khó tìm lại được cặp mai đẹp như vậy” - anh Hòa nói thêm: “Đây là tâm lý chung của người yêu mai”. 
Các cây mai nhỏ được anh Hòa (trái) chăm chút tạo dáng, nâng giá trị cho cây mai vàng.
Các cây mai nhỏ được anh Hòa (trái) chăm chút tạo dáng, nâng giá trị cho cây mai vàng.
 
Bên cạnh một số mai nhỏ, làng mai còn có rất nhiều cây mai lớn, cổ thụ, giá bán lên đến hàng trăm triệu đồng hoặc bạc tỷ. Nhờ óc thẩm mỹ và tay nghề khéo léo, nên nhiều khách hàng của anh Hòa sau khi mua mai còn thuê anh bảo dưỡng mai hàng năm. Với nhu cầu chưng mai và chăm sóc mai ngày càng tăng, dần dần nơi đây đã thành lập nhiều tổ sửa mai, bứng mai và... “bảo trì” mai.
 
Đón xuân no ấm
 
Anh Hòa cho biết, trước đây nhân công được thuê 300.000 đ/ngày, nhưng từ khi có làng mai vàng, có nghề sửa kiểng thì mỗi lao động có thể kiếm 500.000 - 600.000 đ/ngày, nếu đi xa, làm “lãnh kèo” thì giá còn cao hơn. Chẳng hạn như, lên TP Hồ Chí Minh sửa mai sẽ được bao ăn, bao ở và bỏ túi rủng rỉnh 1.000.000 đ/ngày. 
 
Với danh sách khách hàng dày đặc, giờ đây có khi “khách muốn thuê sửa mai phải đăng ký trước 3 tháng và cho biết trước ngày để sắp lịch”- anh Hòa nói. Kinh tế khá nên anh cùng nhiều hộ dân nơi đây càng sẵn lòng đóng góp kinh phí để cùng địa phương xây dựng cầu, đường, thực hiện các chương trình an sinh… chung tay xây ấp NTM kiểu mẫu. 
 
Nhờ lợi thế về cảnh quan môi trường, thu nhập cao từ việc mua bán mai, sửa kiểng… cộng thêm ý thức của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM, mà năm 2022 ấp Phước Định 2 được chọn xây ấp NTM kiểu mẫu. Ông Trương Thanh Phong - Bí thư kiêm Trưởng ấp cho biết, công tác huy động sức dân của ấp khá thuận lợi, mỗi khi làm đường người dân không chỉ hiến đất mà còn ủng hộ tiền của và sẵn sàng góp sức. Trong thực hiện tiêu chí môi trường cũng vậy, người dân nơi đây rất có ý thức tham gia xây dựng cảnh quan, bỏ rác đúng nơi quy định… 
 
Ông Trần Minh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước cho hay, theo nghị quyết của Huyện ủy Long Hồ, giai đoạn 2020 - 2025, đầu tư hệ thống đường liên xóm rộng 2,5m. Đảng ủy xã Bình Hòa Phước đã đột phá làm đường đan 3m.
 
Tuyến đường đầu tiên của huyện cũng như của xã có mặt đan rộng 3m được xây tại ấp Phước Định 2 (dài hơn 1km) từ nguồn huy động sức dân và vốn của huyện. Năm 2022, ấp tiếp tục được đầu tư tuyến đường dài 640m - nối liền tuyến đường trước đó.

 

Diện mạo của ấp Phước Định 2 ngày càng đẹp hơn nhờ sự chăm chút của cán bộ địa phương và người dân.
Diện mạo của ấp Phước Định 2 ngày càng đẹp hơn nhờ sự chăm chút của cán bộ địa phương và người dân.
Như vậy, từ đầu ấp đến cuối ấp đã có đường đan đi lại thuận tiện. Kinh phí xây dựng từ nguồn khen thưởng xã NTM nâng cao và huy động sức dân. Điều đáng quý là người dân trong ấp rất sẵn sàng hiến đất, bứng kiểng, dọn dẹp hàng rào để xây đường. 
 
“Qua thời gian xây dựng xã NTM rồi lên NTM nâng cao và xây ấp NTM kiểu mẫu, cảnh quan môi trường của xã Bình Hòa Phước nói chung và ấp Phước Định 2 nói riêng có nhiều chuyển biến phấn khởi, đời sống người dân từng bước nâng lên.
 
Đó là nhờ, đường sá được đầu tư thông thoáng, vận chuyển mua bán mai vàng dễ dàng. Cùng với đó, các loại trái cây, cá tra và cá lồng bè bán được giá cao hơn các năm rồi, nên thu nhập được nâng lên. Nhờ vậy, bà con trong ấp Phước Định 2 đón Xuân Quý Mão 2023 thêm no ấm” - ông Trần Minh Cảnh nói.
Ấp Phước Định 2 đang khoác lên mình chiếc áo mới với diện mạo xinh tươi.
Ấp Phước Định 2 đang khoác lên mình chiếc áo mới với diện mạo xinh tươi.
 
Ông Trần Minh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước 
Xây NTM có điểm xuất phát chứ không có điểm dừng, nên sau khi xây dựng thành công ấp NTM kiểu mẫu ở Phước Định 2, xã tiếp tục vận động nhân dân các ấp còn lại từng bước xây NTM kiểu mẫu vì đây là quyền lợi của người dân cũng như đáp ứng nhu cầu người dân, chương trình xây dựng NTM đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

 

Các tin khác: