Về miền trái ngọt Vĩnh Long

Cập nhật, 22:49, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Chôm chôm Bình Hòa Phước thu hút du khách với màu đỏ rực, bắt mắt.
Chôm chôm Bình Hòa Phước thu hút du khách với màu đỏ rực, bắt mắt.
Đến Vĩnh Long không chỉ cảnh đẹp sông nước hữu tình, mà còn có nhiều loại đặc sản, trái cây ngon ngọt. Mỗi mùa mỗi thức, trái ngọt Vĩnh Long làm mê đắm lòng người với những vườn cây xum xuê, trĩu trái quanh năm. Ai đã về đây và từng thưởng thức vị ngon lành trái ngọt Vĩnh Long, sẽ khó mà quên được.
 
“Trái gì ngon nhất Vĩnh Long?” 
 
Khách phương xa tới thường hỏi câu đó. Là tỉnh có diện tích vườn cây ăn trái lớn tại ĐBSCL, Vĩnh Long nổi tiếng với nhiều loại trái cây đặc sản gắn với vùng đất như: cam sành Tam Bình, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, xoài cát núm Vũng Liêm, sầu riêng Ri 6 Long Hồ hay chôm chôm Bình Hòa Phước...
Vĩnh Long nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon

Vĩnh Long nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon

 
Bắt kịp xu thế sản xuất nông nghiệp hiện đại, một số vườn áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao và sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Nhờ đó, sản lượng, chất lượng cây ăn trái không ngừng được nâng lên.
 
Ghé thăm sông nước miệt vườn Bình Hòa Phước trên cù lao An Bình (Long Hồ), khách du lịch dễ bị mê hoặc bởi màu đỏ rực của chôm chôm. Chôm chôm có đủ vị, loại nào cũng có sức hút riêng: chôm chôm Java trái tròn gai dài, vị chua ngọt ăn không ngán; chôm chôm Thái đỏ sẫm pha lẫn chút xanh, ngọt đậm; chôm chôm đường vị ngọt đậm, giòn, thoang thoảng hương thơm của nhãn...
 
Chôm chôm hiện nay được nhà vườn xử ký rải vụ cho trái quanh năm, nên lúc nào du khách cũng có thể “đưa em sang sông vào vườn chôm chôm chín...” hái trái và thưởng thức ngay trong vườn. 
 
Miệt vườn trái cây Vĩnh Long trải dài từ sông Tiền qua sông Hậu. “Vương quốc” bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (TX Bình Minh) níu chân du khách bởi vườn cây trái treo lủng lẳng. Bưởi màu xanh, khi chín ngả sang màu hơi vàng, vỏ mỏng, ruột trắng, vị ngọt thanh chua nhẹ, không đắng, không the và không hạt. Gần đây, bưởi Năm Roi đã được gắn với chỉ dẫn địa lý, càng được người dùng biết đến và ưa chuộng. 
Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa mọng nước, có vị ngon, ngọt đặc trưng.
Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa mọng nước, có vị ngon, ngọt đặc trưng.
 
Không chỉ thực khách mê “tép bưởi mọng nước”, mà người trồng bưởi cũng lắm tự hào với đặc sản quê mình. Nói như chú Nguyễn Văn Trọng hơn 20 năm gắn bó với cây bưởi ở xã Mỹ Hòa: “Bưởi Năm Roi xứ này có vị ngon, ngọt riêng mà không loại bưởi nào có được”.
 
Dịp lễ, Tết, bưởi Năm Roi còn là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của nhiều gia đình. Với màu sắc đẹp, dáng xinh, bưởi Năm Roi còn được chọn làm quà tặng, nên càng cận Tết thu hoạch bưởi càng nhộn nhịp hơn.
 
Vòng qua Tam Bình sẽ gặp vùng cam sành nổi tiếng, hiện nay đã mở rộng đến Trà Ôn, Vũng Liêm… Thế nên mới nói “Vĩnh Long là xứ sở trái cây” cũng không quá, đi tới đâu cũng gặp vườn cây trái xum xuê. Phù sa ngọt ưu đãi cho thổ nhưỡng rất thích hợp trồng cam, xoài, bưởi, sầu riêng… cho trái đẹp, bắt mắt, hương vị thơm ngon vô cùng.
 
Nhiều nông dân như anh Lương Văn Tưởng (xã Loan Mỹ - Tam Bình) bảo rằng trái cây đã ngon thì phải lành, nên anh trồng cây cam là phải cho trái cam đẹp, sạch, an toàn để tạo tiếng thơm cho trái cây quê hương mình. 
Cam sành Tam Bình trái tròn, to, ngọt.
Cam sành Tam Bình trái tròn, to, ngọt.
 
Khoác áo mới” cho trái cây đặc sản 
 
Để nâng giá trị nông sản nói chung và trái cây nói riêng, không ít cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh đã bắt tay vào chế biến các sản phẩm từ trái cây. Nhiều trái cây đặc sản đã được “khoác áo mới”, được chào đón trên bàn ăn, bước vào những giỏ quà tặng sang trọng… bằng tư duy, cách làm rất mới của những người “sinh ra và lớn lên tại vùng trái cây này”. 
 
Bạn đã thưởng thức: vỏ bưởi sấy giòn, mật bưởi, mứt xoài, sầu riêng sấy thăng hoa, nước cam đóng chai, trái cây sấy… chưa? 
Sản phẩm mứt xoài chế biến từ xoài cát núm Vũng Liêm được nhiều người đón nhận.
Sản phẩm mứt xoài chế biến từ xoài cát núm Vũng Liêm được nhiều người đón nhận.
Mứt xoài được làm từ xoài cát núm Vũng Liêm có hương thơm, màu sắc đặc trưng riêng, vị chua ngọt nhẹ, không gây ngấy ngán. “Lâu nay chúng ta thường tiêu thụ trái tươi. Trong khi đó, để vận chuyển trái tươi ra thị trường đối mặt với nhiều rủi ro về hao hụt, giảm giá trị kinh tế.
 
Do đó, khi chế biến sản phẩm ngay tại vùng nguyên liệu thì chắc chắn giá trị kinh tế sẽ tăng cao hơn nhiều” - anh Nguyễn Hoàng Khang - người sáng lập Foodo - chuyên sản xuất và chế biến sản phẩm từ trái cây nhiệt đới, nói. Và mứt xoài ra đời, bằng tấm lòng, quyết tâm mạnh mẽ như thế. 
 
Chị Phạm Thị Phượng - Chủ cơ sở sản xuất sản phẩm từ bưởi Vân Phượng (TX Bình Minh) cho hay: “Nhờ đa dạng các mặt hàng chế biến từ bưởi mà thị trường mở rộng hơn. Vừa tận dụng được nguồn nguyên liệu tại địa phương vừa nâng giá trị kinh tế. Với xu hướng tiêu dùng hiện nay, nếu phát triển theo hướng chế biến sâu, các mặt hàng sản xuất từ trái cây có thể kiểm soát được chất lượng, giá thành, nâng giá trị hàng hóa gấp nhiều lần so với giá trái tươi”. 
Nhiều sản phẩm được chế biến từ bưởi, đáp ứng xu hướng thị trường.
Nhiều sản phẩm được chế biến từ bưởi, đáp ứng xu hướng thị trường.
 
Những người “sinh ra từ làng” như anh Khang, chị Phượng cùng nhiều người nữa, đã và đang không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, tạo ra thêm nhiều sản phẩm chế biến, vừa “khoác áo mới” cho trái cây vừa tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tại địa phương.
 
Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT
Thời gian qua, không ít nhà vườn đã sản xuất theo tiêu chuẩn được chứng nhận gắn truy xuất nguồn gốc; vườn chuyên canh bưởi Năm Roi gắn với chỉ dẫn địa lý, và khoảng 30 mã số vùng trồng xoài, nhãn, chôm chôm, thanh long… đã được xác nhận. 
Tết là một trong những thời điểm nhu cầu của thị trường về trái cây rất lớn nên nhà vườn cũng đã chủ động áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, xử lý để cây cho trái chín thu hoạch bán đúng vào dịp này. Người dân nhanh nhạy nắm bắt thị trường, tập trung sản xuất các loại cây, sản phẩm thế mạnh, đồng thời giảm tối đa chi phí sản xuất để nâng giá trị cạnh tranh trên thị trường.
 Bài, ảnh: TRÀ MY