Dịch Covid-19 tại ĐBSCL có dấu hiệu tăng trở lại

Cập nhật, 17:52, Thứ Sáu, 21/04/2023 (GMT+7)

Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 khu vực ĐBSCL có dấu hiệu tăng trở lại, các địa phương đang triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong ngày 20/4, tỉnh Vĩnh Long ghi nhận thêm 10 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số các trường hợp mắc bệnh từ đầu năm đến nay lên 35 người, chưa có trường hợp tử vong.

Để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, UBND tỉnh đã ban hành công văn chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó quy định mọi người dân phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Công văn UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; phải đẩy nhanh việc tăng tỷ lệ bao phủ vaccine; khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp “2K” (khẩu trang và khử khuẩn) trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.

Tỉnh Đồng Tháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh hoạ).
Tỉnh Đồng Tháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh minh hoạ).

Công tác tuyên truyền vận động người dân phòng ngừa dịch bệnh đang được đẩy mạnh nên ý thức phòng ngừa dịch bệnh của người dân đã được nâng lên.

Chị Bùi Bạch Phượng, một người dân ở thành phố Vĩnh Long nói: “Nghe dịch Covid-19 tăng trở lại, tôi cũng lo, nhưng không sợ như trước đây vì mình đã biết cách phòng ngừa rồi, tiêm ngừa đầy đủ.

Bản thân và các thành viên trong gia đình mỗi lần trạm y tế thông báo tiêm ngừa đều đi tiêm. Khi đi ra ngoài thì mang khẩu trang, và hạn chế đi đến chỗ đông người”.

Tại các bệnh viện trong tỉnh Vĩnh Long đều có trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện
Tại các bệnh viện trong tỉnh Vĩnh Long đều có trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho người nhà bệnh nhân ra vào bệnh viện

Tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh đã có Công văn gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp UBND các huyện và thành phố thúc đẩy tiêm vaccine phòng Covid-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. 

Đồng thời, chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.  

Tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai công tác tiêm vaccine mũi bổ sung cho toàn dân
Tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai công tác tiêm vaccine mũi bổ sung cho toàn dân

UBND Thành phố Cần Thơ đã đề ra 2 phương án phòng, chống dịch Covid-19. Phương án thứ nhất, thực hiện theo cấp độ dịch, cấp độ 1, cấp độ 2 về chủ động phòng ngừa và thực hiện các giải pháp để đảm bảo hoạt động an sinh, xã hội cũng như hoạt động phát triển kinh tế.

Phương án 2, khi có dấu hiệu dịch bùng trên cấp độ 2 thì ngành Y tế Cần Thơ sẽ chuyển đổi, thực hiện phân tầng theo như phòng, chống dịch trước đây. Ngành Y tế Cần Thơ đã có những giải pháp củng cố lại hệ thống điều trị tại cấp địa phương cũng như thành phố để phân phối bệnh nhân.

Các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL cũng đã có công văn chỉ đạo các ngành các cấp tăng cường công tác phòng ngừa dịch Covid-19, đặc biệt là nơi công cộng như chợ, trường học và tại bệnh viện./.

Theo Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL