Một mảnh sân xanh giữa lòng đô thị

Cập nhật, 10:46, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Cô Huệ đang phối một tiểu cảnh sen đá và xương rồng theo ý khách.
Cô Huệ đang phối một tiểu cảnh sen đá và xương rồng theo ý khách.

(VLO) Vì Tết đến, nên bước xuống phố sẽ trông thấy dáng vẻ vội vã của thị dân, người xe tấp nập, dập dìu hoa cỏ, nào sắm nào sửa, ti tỉ thứ cần lo... Rồi chợt vô tình bắt gặp một mảnh sân xanh biếc, tựa như một chiếc “máy lọc không khí” lan tỏa hương xuân tươi mát cùng một bóng lưng gầy đang nâng niu từng chồi xuân.

Vườn sen đá 83

Sen đá là loại cây cảnh đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm qua. Đây là loại cây thân mọng, có thể nhân giống bằng cách tách chồi hoặc giâm đọt, giá thể được phối trộn từ đất, sỏi vụn, xơ dừa,... ưa khô hạn, cần ít nước và có chế độ chăm sóc đơn giản.

Sen đá có nhiều chủng loại với nhiều hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Nếu trước đây chúng chỉ làm nền cho những cành hoa rực rỡ, thì giờ sen đá “đứng một mình cũng xinh”, trở thành nhân vật chính trong các tiểu cảnh đặt trên bàn làm việc, bàn tiệc hoặc làm quà tặng.

Gặp gỡ cô Nguyễn Thị Kim Huệ - chủ vườn sen đá 83 nằm trên đường 2/9 (Phường 1 - TP Vĩnh Long) vào một buổi chiều cuối năm, trong lúc cô đang lúi húi giặm thêm đất cho mấy chồi sen đá mới tách ra từ cây mẹ.

Bên trong mảnh sân rộng chừng 20m2 là hàng trăm giá thể sen đá và xương rồng được cô Huệ bài trí ngay ngắn nào là sen đá phật bà, thạch ngọc, thạch bích, đế vương... cùng vô vàn những chậu xương rồng giống cổ điển, giống đột biến độc đáo.

Mức giá đa dạng từ 15.000 đ/cây đến vài trăm ngàn đồng/chậu và mỗi loại đều được ghi cả tên quốc tế lẫn tên tiếng Việt.

Nằm cạnh một tuyến đường nội ô đông đúc nên khu vườn của cô Huệ rất nhiều khách. Mặc dù không kinh doanh online nhưng cô Huệ vẫn rất cởi mở với việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Cô Huệ cho biết, mỗi tháng cô bán được cả trăm cây sen đá, chậu đất, giá thể, phối tiểu cảnh làm quà tặng... đủ để cô “hoàn vốn” và tiếp tục niềm đam mê cây kiểng của mình.

Không chỉ vậy, mảnh sân xanh này còn giúp cuộc sống độc thân của cô Huệ thêm phần náo nhiệt, khách đến là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, bác sĩ... khi rảnh rỗi còn ghé qua chơi hoặc xắn tay áo giúp cô Huệ.

Dáng người nhỏ nhắn của cô Huệ như lọt thỏm giữa những chậu cây, cô nhặt từng chiếc chồi sen đá rơi rồi vùi chúng lại vào đất: “Nhìn khô quắt vậy chứ vô đất, tưới nước, phơi nắng mấy bữa là sống à... thích gì tự lựa, cô đang chơi tìm kho báu rồi”.

Bằng một nụ cười nhẹ, cô Huệ bắt đầu nói về chuyện “phá phách” của mình: “Từ hồi cô nghỉ việc văn phòng tới giờ là mê chơi kiểng, mới đầu thì chơi lan, mấy năm nay thì nhào qua chơi sen đá và xương rồng, không chịu ngồi yên, bày đồ tùm lum nhà nên mấy đứa cháu nó ngán cô lắm” - cô Huệ dí dỏm nói.

Người nuôi cây, cây dưỡng người

Một góc trưng bày xương rồng với đa dạng chủng loại.
Một góc trưng bày xương rồng với đa dạng chủng loại.

Hiện nay, sen đá và xương rồng đã xuất hiện trên “chợ mạng”. Dù có kinh nghiệm chơi kiểng lâu năm nhưng cô Huệ vẫn gặp cảnh không ngờ: “Mấy tuần trước cô đặt mua 2 cây xương rồng đột biến trên mạng hết 400.000đ, đột biến đâu không thấy chỉ thấy đột nhiên bị lừa, liền gọi điện thoại nói cho họ biết là họ bán sai, để họ sửa”.

Vẫy vẫy bàn tay lấm lem bùn đất, cô Huệ gỡ mấy chiếc gai xương rồng còn mắc giữa những kẽ tay, chia sẻ: “Từ sáng tới tối cô ngồi vọc đất như con nít, tay chân trầy trụa hết trơn mà đâu có tởn, riết nhiều cây quá không tưới nổi, mấy bữa cầm vòi xịt, sáng ra tá hỏa, mấy cây con bật rễ, văng khỏi chậu, nên lại phải ngồi vùi vào đất...”.

Cô Huệ cho biết, chơi kiểng là một cách giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Điều thú vị khi nuôi sen đá và xương rồng là chúng sẽ liên tục “đẻ con” nếu được chăm sóc tốt và có thể gầy dựng thành một khu vườn theo ý thích.

Cô Huệ dặn dò: “Phải kiên nhẫn, vì cây cũng như người, cũng cần thời gian quan tâm, chăm sóc và yêu thương thì mới sống khỏe để khoe sắc”.

Khi nói về những “đứa con” trong vườn, ánh mắt cô Huệ luôn chất chứa niềm hạnh phúc. Cô đến bên một chậu sen đá đang tỏa ra mùi kẹo ngọt bởi lý do “nó nhắc tưới nước đó”.

Đối với nhiều người, có lẽ việc cả ngày quanh quẩn trong một khu vườn là một điều nhàm chán, nhưng đối với cô Huệ thì “người lớn tuổi nên tìm cho mình một thú vui vừa sức để tay chân và đầu óc được hoạt động, vậy mới giữ được sự minh mẫn”.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN