Mưa trái mùa, thấp thỏm lo hoa Tết

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Mưa trái mùa khiến nông dân trồng hoa kiểng Tết lo lắng.
Mưa trái mùa khiến nông dân trồng hoa kiểng Tết lo lắng.

(VLO) Những cơn mưa trái mùa xảy ra từ tối ngày 9/1 và kéo dài cả ngày 10/1, khiến nhiều nông dân đứng ngồi không yên.

Thời điểm này, nhiều nông dân đang tập trung chăm sóc vụ hoa kiểng đón Tết. Nhiều hộ trồng, kinh doanh hoa kiểng Tết cũng đã mang hoa đến chợ.

Tuy nhiên mưa trái mùa khiến nhà vườn, người bán hoa kiểng lo lắng. Một số hộ trồng mai cho hay, thời tiết thất thường nên rất lo lắng hoa sẽ “bung” sớm, nếu tiếp tục lạnh thì cũng có thể hoa bị “nín” không kịp Tết.

Hơn 40 năm trồng mai nhưng mưa bất thường khiến chú Tiêu Hùng Minh - HTX Mai vàng Phước Định (Long Hồ) trở tay không kịp.

Chú Minh cho hay: Nhiều người trồng mai đứng ngồi không yên. Thời tiết đã lạnh hơn tuần nay, giờ lại thêm mưa khiến độ nước cung cấp cho mai quá dư, nên rất khó để đoán mai Tết năm nay như thế nào. Theo chú Minh, mai muốn nở đúng Tết thì đến 23âl phải có búp xanh “tróc vỏ lúa”.

Nhưng mưa kéo dài và dự báo còn mưa nữa, thì đành phó mặc “hên xui”. Nếu có nắng thì mừng, hoặc trời lạnh nhưng có gió chướng thì cũng thuận lợi cho mai nở đúng dịp. Còn mưa dầm thì “thua”.

“Cả năm chỉ trông vào vụ mai Tết này, mà mưa bất thình lình, làm dân trồng mai tụi tôi mất ăn mất ngủ, thấp thỏm không yên.

Nếu thời tiết bất thường tiếp tục thì coi như vụ mai này thất thu rồi” - chú Minh bày tỏ. Tuy nhiên, theo chú Minh, cây mai vẫn đỡ lo hơn những loại hoa kiểng khác.

Bởi mưa kéo dài vào ban đêm rất độc đối với hoa Tết, nhất là vạn thọ, cúc tiger, hồng… Vì mưa có thể làm hoa nở không đúng ngày, làm giập, gãy cây. Mưa to cũng làm thối, trôi phấn hoa, thay đổi độ ẩm làm gia tăng bệnh cho cây trồng.

Đứng ngồi không yên, chú Nguyễn Văn Hai (TP Vĩnh Long) rất lo khi những chậu cúc vạn thọ, hướng dương vừa bung hoa lại bị mắc mưa. Nước mưa thấm vào các cánh hoa khiến bông hoa trĩu xuống, dễ gãy.

“Mưa vào buổi tối nên không che chắn kịp. Mấy trăm chậu vạn thọ dính nước, tôi phải di chuyển cho tránh nước mưa nhưng cũng không xuể. Hy vọng mưa sớm dứt để dưỡng cây, dưỡng bông, kịp đón Tết”.

Ông Dương Ái Đạo - Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Vũng Liêm cho hay: “Từ tối 9/1, mưa trái mùa bất thường nên người dân trở tay không kịp.

Mưa kéo dài làm ảnh hưởng nhiều nhất là hoa kiểng Tết bởi thời điểm này hoa đã bung nụ, gặp nước mưa rất dễ bị giập, hư, thối bông sau đó sâu bệnh dễ tấn công. Mưa kéo dài cũng sẽ gây thiệt hại cho dưa hấu, ớt, rau màu phục vụ thị trường Tết. Dưa hấu sẽ dễ bị nứt trái, ớt bị hư, rau dễ bị thối lá…

Chỉ còn hơn tuần nữa đến Tết nên việc chăm sóc, khôi phục hoa kiểng, rau màu Tết là rất khó. Kỹ sư Dương Ái Đạo khuyến cáo: Ngay sau khi dứt mưa, nông dân nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, tăng cường bổ sung sức đề kháng cho cây, hoa, kiểng, màu bằng cách bón thêm canxi, kali, trung vi lượng để cứng cây, hạn chế thiệt hại. Đồng thời, nên tháo nước ở những ruộng đọng nước mưa, kê trái dưa hấu lên cao để tránh ngập úng.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, từ 19h đêm 8 - chiều 9/1, hầu hết các trạm đo đều ghi nhận mưa trái mùa. Lượng mưa phổ biến từ 5 - 19mm. Riêng tại TP Vĩnh Long, có nơi lượng mưa đến 19,2mm. Dự báo trong ngày 11 - 12/1, mưa trái mùa vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Do đó, người dân nên có biện pháp ứng phó kịp thời để bảo vệ sản xuất.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG