Hoa, kiểng Tết mong "giá đẹp"

Cập nhật, 05:55, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)
Thời tiết “lạ” khiến anh Đạt và nhiều hộ bán hoa, kiểng lo lắng.
Thời tiết “lạ” khiến anh Đạt và nhiều hộ bán hoa, kiểng lo lắng.

(VLO) Hiện các mặt hàng hoa, kiểng Tết đã được bày bán tại chợ Hoa Xuân (CHX) TP Vĩnh Long. Theo ghi nhận, giá các loại hoa, kiểng tăng nhẹ so với năm ngoái và nhiều người bán hy vọng giá hoa kiểng những ngày cận Tết có “giá đẹp” hơn.

Bố trí, sắp xếp 741 lô tại chợ Hoa Xuân

Đáp ứng nhu cầu mua sắm, tham quan, giải trí của nhân dân, du khách mỗi dịp xuân về, Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long xây dựng kế hoạch tổ chức CHX hàng năm để phục vụ người dân.

Trong khi hoa, kiểng đang ngóng tin vui từ thị trường, thì những hộ kinh doanh dưa hấu hiện vẫn đang “ráo riết” tìm nguồn hàng, đặc biệt là dưa hấu tròn. Chị Trần Hồng Thi - bán dưa hấu trên đường 30 Tháng 4 (Phường 1, TP Vĩnh Long), cho biết: “Năm nay dưa xuất đi Trung Quốc nhiều nên giờ kiếm ruộng cắt dưa thì khó, lái trả bao nhiêu cũng không cắt. Chừng 23, 24 âl thì mới có dưa tròn, nhưng giá có tăng nhiều hay không vẫn còn bỏ ngỏ”.

Năm nay, CHX sẽ được bố trí, sắp xếp 741 lô. Trong đó thực hiện phát hành đơn bốc thăm 696 lô, bố trí sắp xếp cho hội sinh vật cảnh là 20 lô và ban quản lý chợ bố trí phục vụ khu vực bán cải làm dưa cho các hộ tự sản tự tiêu là 25 lô và khu vực dự phòng là 178 lô.

So với năm ngoái, số lô thực tế được sắp xếp ít hơn, đặc biệt là các lô hoa tươi, mai vàng, cây kiểng. Thời gian hoạt động từ ngày 6 - 21/1/2023 (nhằm ngày 15 - 30 tháng Chạp).

Hiện các hộ kinh doanh đã bố trí sản phẩm vào các lô được sắp xếp. Theo Ban Quản lý Chợ Vĩnh Long, các hộ thuê điểm kinh doanh cam kết không sang lại mặt bằng để hưởng lợi, bán đúng ngành hàng đã đăng ký; giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi mua bán, đảm bảo cảnh quan đô thị; dọn dẹp hàng hóa, làm vệ sinh sạch sẽ tại nơi mua bán.

Đặc biệt là đảm bảo thực hiện tốt phòng chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế và địa phương.

Khởi động thị trường hoa kiểng

Đến thời điểm này, trên các tuyến đường gần chợ Vĩnh Long, khu vực xung quanh quảng trường thành phố đã tấp nập bày bán hoa, kiểng Tết.

Các hộ kinh doanh hoa cho biết do thời tiết thất thường nên lượng hoa cung cấp cho thị trường Tết sẽ giảm so với mọi năm, giá có thể tăng những ngày cận Tết.
Các hộ kinh doanh hoa cho biết do thời tiết thất thường nên lượng hoa cung cấp cho thị trường Tết sẽ giảm so với mọi năm, giá có thể tăng những ngày cận Tết.

Có hơn 20 năm kinh nghiệm bán ở chợ hoa, cô Trần Thị Kim Hạnh (Phường 5, TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhà tui có hơn công đất làm bông Tết, năm nay ngồi chợ sớm nên tui mới đem có mấy loại như hướng dương, phát tài, bông trang, bông giấy,... ra trước.

Chừng lối 24 âl thì mới đem cúc và vạn thọ ra bán, chừng đó chợ mới đông”.

Còn chị Lê Thị Thanh Trúc - huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết: “Chợ hoa kiểng năm nay thấy “sung” hơn. Mới mấy hôm khách đã mua bông giấy, lối 26 âl tui còn đem qua một đợt bông giấy và thêm 100 chậu cúc vạn thọ”.

Bán cúc mâm xôi trên đường Mậu Thân (Phường 3, TP Vĩnh Long), anh Lê Phát Đạt cho biết: “Năm nay tui lấy khoảng ngàn chậu, nhiều hơn năm trước chừng 200 chậu. Đặc biệt năm nay thương lái đặt hàng nhiều để bán ở thị trường miền Bắc. Hiện số lượng hoa, đặc biệt hoa đẹp đang khan hàng”.

Một hộ sản xuất và kinh doanh hoa kiểng ở đường 8 Tháng 3 (Phường 5, TP Vĩnh Long) cho biết: “Thời tiết thất thường nên hoa cũng... thất thường theo.

Có số thì nở sớm trước Tết nhiều ngày, có loại thì chai nụ chắc phải qua rằm tháng Giêng mới nở. Do đó, số lượng hoa cung cấp cho thị trường được dự báo ít hơn mọi năm, giá cũng sẽ tăng khi sốt hàng những ngày cận Tết”.

Trong khi đó, mưa vào những ngày này cũng khiến nhiều nhà vườn thấp thỏm, lo hoa hư, nở bung sớm. Anh Nguyễn Văn Thiệt (Phường 5, TP Vĩnh Long) nói giọng rầu rầu: “Mưa kiểu này thì bông vạn thọ nở hết, bông nở đúng Tết thì còn có giá, chứ nở bung hết thì... thua rồi.

Tuy nhiên, nếu còn tỷ lệ bông nở tốt ngay dịp Tết, hy vọng sẽ bán được giá cao, hiện mỗi cặp vạn thọ xuất tại vườn khoảng 70.000 - 80.000 đ/cặp”.

Theo một số tiểu thương, giá hoa tươi năm nay không chênh lệch nhiều, tăng khoảng 10.000 - 20.000 đ/chậu. Cụ thể, giá cúc mâm xôi và cúc pha lê 400.000 đ/cặp, mào gà 200.000 đ/cặp, vạn thọ Pháp 90.000 - 100.000 đ/cặp, hướng dương 100.000 đ/cặp, lay ơn 50.000 đ/cặp, hoa giấy kiểng dao động từ 100.000 - 450.000 đ/chậu tùy loại… Tuy nhiên, năm nay, do thời tiết bất thường đã khiến không ít hộ trồng và bán hoa lo lắng.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY - THẢO TIÊN