Cô sinh viên dệt nên câu chuyện đẹp

Cập nhật, 13:03, Thứ Sáu, 25/02/2022 (GMT+7)
Tận tay trao quà hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.
Tận tay trao quà hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Đang là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp, nhưng bạn Nguyễn Thị Thúy Duy (xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) vẫn lặng thầm san sẻ yêu thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh. Bởi Thúy Duy quan niệm rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn

Chúng tôi gặp Thúy Duy trong hành trình mang Tết đến với người neo đơn, trẻ em nghèo. Cô sinh viên dáng người nhỏ nhắn, năng động miệng lúc nào cũng cười tươi vì được “góp nắng xuân” cho người dân. Thúy Duy cho biết, lúc học phổ thông, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Thúy Duy nhận được rất nhiều sự yêu thương, quan tâm của thầy cô. Vì thế, em tự nhủ bản thân phải cố gắng học thật giỏi và sau này có điều kiện sẽ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như mình.

Đến khi học ở Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, trong một lần tham gia tặng quần áo đã qua sử dụng cho trẻ em khó khăn ở quê, Thúy Duy thấy việc làm này tuy nhỏ nhưng mang đến niềm vui cho các bé và đặc biệt là thấy bản thân sống có ích hơn. Từ đó, mỗi khi có thời gian là Thúy Duy lại hòa mình cùng các hoạt động thiện nguyện, khi thì tham gia làm bánh mì, nấu cháo cho người bán vé số, lúc thì vận động quà hỗ trợ cho hộ nghèo, người khuyết tật… “Sinh viên công việc chưa ổn định nên nguồn hoạt động hầu như không có nhiều, chủ yếu là tấm lòng mà thôi”- Thúy Duy chia sẻ.

Chiến dịch Xuân tình nguyện vừa qua, Thúy Duy đã kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ được 40 đối tượng. Nhớ chuyến thăm các hoàn cảnh neo đơn và học sinh khó khăn tại xã Thanh Bình (Vũng Liêm), Thúy Duy phối hợp với địa phương đến trao quà tận tay cho các em, dù đường xa, phà ngang cách trở.

Nhận được món quà ấm áp yêu thương, em Lữ Đoàn Bích Quế (xã Thanh Bình) xúc động: “Con rất vui vì hai chị em được tặng tập, bánh kẹo và còn có cả bao lì xì. Con rất cảm ơn”.

Thúy Duy tâm sự: Từng nhận được sự giúp đỡ nên em hiểu ý nghĩa khi có được phần quà trong lúc gian khó. Nó không chỉ phần nào san sẻ khó khăn mà còn mang hơi ấm tình thương, tiếp thêm nghị lực cho mình vươn lên trên chặn đường phía trước. “Đằng sau mỗi chuyến thăm hỏi, tặng quà như vậy mang lại cho em rất nhiều niềm vui và hạnh phúc khi được góp chút gì đó cho bà con”.

Lan tỏa tình yêu sách

Trong hành trình thiện nguyện của mình, Thúy Duy luôn dành tình cảm đặc biệt cho học sinh kém may mắn, yếu thế. Đó cũng là lý do mà suốt những năm qua cô sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học này đã vận động quyên góp sách tặng cho các em đang cần.

Sau khi tiếp nhận nguồn sách, Thúy Duy phân loại, sắp xếp và ghi chú những quyển còn thiếu để bổ sung. Đến nay, đã có hơn 200 bộ sách giáo khoa mới và cũ đã kịp thời đến tay các em học sinh. Càng ý nghĩa hơn, khi ngoài việc đến tận nhà trao tặng sách, Thúy Duy cũng lưu tâm đến các trường hợp đặc biệt để tiếp tục tìm cách hỗ trợ. “Khi thấy nụ cười của các học sinh được nhận sách, em vui lắm. Em sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này đến khi nào các em không cần nữa thì mới thôi”- Thúy Duy bộc bạch.

Hết lòng với học sinh, Thúy Duy còn thực hiện lập tủ sách phục vụ cho các em. Cô sinh viên lên tận TP Hồ Chí Minh để xin sách hay rủ bạn bè, người quen cùng nhau góp sách. Và hai tủ sách lần lượt lập tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long), Trường Tiểu học Phú Quới A (Long Hồ) trong niềm vui của học sinh lẫn người thực hiện. Thúy Duy cho hay, tủ sách cho thiếu nhi có các thể loại truyện cổ tích, truyện tranh với những câu chuyện hay mang tính giáo dục về lòng hiếu thảo, biết ơn, trung thực, nhân hậu… Qua đó, góp phần khơi dậy thói quen đọc sách, vun bồi kỹ năng và hướng các em đến những điều tốt đẹp.

Thúy Duy cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được san sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn.
Thúy Duy cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được san sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn.

Dù hiện tại các thiết bị công nghệ thông minh với nhiều tin tức, trò giải trí trên không gian mạng hấp dẫn khiến cho học sinh lười đọc sách hơn. Thế nhưng, Thúy Duy vẫn đang tiếp tục hành trình kết nối những người cùng chung tâm huyết để xây dựng ngày càng nhiều thêm các tủ sách. Bởi “lan tỏa tình yêu đọc sách, phát triển văn hóa đọc đến với thiếu nhi chính là mơ ước của em”- Thúy Duy bày tỏ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ