Tìm chỗ đứng cho rau an toàn

Kỳ cuối: Để rau an toàn đến tay người tiêu dùng

Cập nhật, 05:24, Thứ Tư, 02/11/2022 (GMT+7)
Siêu thị chú trọng đảm bảo chất lượng rau đầu vào.
Siêu thị chú trọng đảm bảo chất lượng rau đầu vào.

(VLO) Để khẳng định thương hiệu và tìm cho mình “chỗ đứng” vững vàng, rau an toàn phải vượt qua rất nhiều thử thách. Vấn đề đặt ra là người sản xuất phải gắn kết được với đơn vị phân phối để tiêu thụ hàng hóa. Bên cạnh những nỗ lực của các HTX, nông dân, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để tạo mối liên kết giữa các HTX; giữa HTX với các doanh nghiệp, xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng...

Cần tạo chuỗi cung ứng khép kín

Để sản xuất an toàn gắn liền với thị trường, theo ngành chức năng, đòi hỏi người sản xuất phải kiên trì xác định rõ sản xuất sản phẩm an toàn là nghĩa vụ. Đồng thời, chủ động liên kết với nhau nhằm đa dạng sản phẩm để dễ tìm khách hàng. Nếu chỉ làm manh mún thì rất khó tiêu thụ.

Nông dân cần tăng cường liên kết, nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản.
Nông dân cần tăng cường liên kết, nâng cao sức cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản.

Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động hợp tác với nông dân trong khâu sản xuất, phải khảo sát, ký hợp đồng và tất nhiên phải đầu tư cơ sở vật chất để bán hàng, bảo quản sản phẩm trong môi trường an toàn. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, xuất hiện ngày càng nhiều, siêu thị, cửa hàng bán lẻ rau, trái an toàn, có nguồn gốc, được người tiêu dùng chấp nhận.

Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua các mặt hàng nông sản, trong đó có mặt hàng rau củ, siêu thị luôn chú trọng đến chất lượng hàng hóa kinh doanh trong hệ thống ngay từ khâu lựa chọn nhà cung cấp; điều kiện tiên quyết đối với các nhà cung cấp rau củ quả khi kinh doanh trong hệ thống Saigon Co.op phải tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước về hồ sơ pháp lý.

Đồng thời, siêu thị cũng đã trang bị các thiết bị chuyên dụng cho nhân viên kiểm soát chất lượng để kiểm tra nhanh chất lượng hàng hóa đầu vào, đảm bảo hàng hóa tươi ngon, an toàn, nhãn mác thông tin đúng quy định Nhà nước.

Ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: “Thời gian qua, siêu thị cũng đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện liên kết với các HTX, doanh nghiệp sản xuất nông sản an toàn để ký cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng hệ thống cung ứng sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng”.

Thực tế cho thấy, nếu không có sự kết nối từ sản xuất đến phân phối, lưu thông nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng khép kín thì sản phẩm rau an toàn sẽ khó cạnh tranh.

Sự chủ động hình thành các mối liên kết ổn định giữa các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ rau với các HTX và nông dân vùng sản xuất rau an toàn tập trung là rất cần thiết, đồng thời phát triển mạng lưới tiêu thụ qua siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ... Từ đó xây dựng chỗ đứng cho rau an toàn trên thị trường.

Tăng cường kết nối

HTX sản xuất rau mong muốn được hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.
HTX sản xuất rau mong muốn được hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.

Theo các chuyên gia, để gỡ nút thắt đầu ra cho rau an toàn, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ông Trần Văn Hiền - Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu bày tỏ mong muốn: “Mong các ngành chức năng trong tỉnh hỗ trợ nông dân về khoa học kỹ thuật để giảm giá thành; hỗ trợ bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị hàng hóa. Đặc biệt, mong ngành chuyên môn có giải pháp thắt chặt mối liên kết “4 nhà”.

Sở Nông nghiệp - PTNT vừa phối hợp Khoa Kinh tế - Trường ĐH Cần Thơ cùng nhiều HTX thực hiện Kế hoạch tổ chức sản xuất HTX nông nghiệp gắn sản xuất với tiêu thụ. Mục tiêu của kế hoạch nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá nhu cầu liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản; xây dựng được 1 hoặc 2 mô hình liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản tại các HTX nông nghiệp.

Đồng thời, ngành chức năng cũng cần vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho các HTX sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn và vận động các bếp ăn tập thể, nhà hàng, cửa hàng tiện lợi sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, sản xuất đóng một vai trò quan trọng nhưng thị trường tiêu thụ giải quyết sản phẩm đầu ra lại đóng vai trò quyết định. Chính vì thế hiện nay việc tăng cường xây dựng mô hình, mở rộng và thúc đẩy liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ là việc làm hết sức cần thiết.

Để tăng cường mối liên kết giữa cung - cầu, ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: “Trong thời gian tới, sở sẽ là cơ quan trung gian để làm đầu mối. Nếu các doanh nghiệp, siêu thị có nhu cầu thì đăng ký với Sở Công Thương hoặc Sở Nông nghiệp, chúng tôi sẽ mời các HTX làm việc và từ đó sẽ bàn bạc, thỏa thuận những điều kiện, tiêu chuẩn, giá cả để qua đó các HTX có thể cung ứng hàng hóa cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi”.

Song song đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nông dân, các HTX cần xác định tính tự chủ để có chiến lược đúng đắn trong sản xuất, trong tìm kiếm thị trường. Cần tăng tính liên kết giữa các HTX với nhau, liên kết giữa HTX với doanh nghiệp để có quy mô sản xuất lớn hơn, qua đó tăng giá trị sản phẩm và sức cạnh tranh trên thị trường.

Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần quan tâm và thực hiện đồng bộ các giải pháp từ khâu tổ chức sản xuất đến tiêu thụ. Bên cạnh đó cần nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất rau an toàn, tạo cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất.

Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long phối hợp cùng Sở Công Thương khai thác nguồn hàng nông sản sạch tại địa phương và đảm bảo đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Saigon Co.op. Hiện Co.opmart Vĩnh Long có các nhà cung cấp nông sản địa phương là: Rau an toàn HTX Phước Hậu: khoảng 50 - 70 kg/ngày; nấm của Công ty TNHH MTV Thực phẩm sạch An An: khoảng 6 - 10 kg/ngày.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN