Blog thị trường

Giải pháp nào ổn định thị trường xăng dầu?

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về mức tăng chi phí đưa xăng dầu về Việt Nam, áp dụng từ đợt điều chỉnh ngày hôm nay (11/11).

Trên cơ sở kiến nghị của Bộ Công Thương, kết quả tổng hợp báo cáo chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thông báo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu) tăng 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đ/lít (kg) so với hiện hành. 

Đối với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu, theo Bộ Tài chính, ngày 21/10 đã có công văn yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị. Qua tổng hợp thông tin và số liệu của các thương nhân đầu mối xăng dầu báo cáo, đối với chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, Bộ Tài chính xác định các khoản chi phí này không phát sinh đột biến.

Bộ Tài chính nhận định trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá…) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Theo chuyên gia kinh tế, trước sự bất ổn của thị trường xăng dầu đang diễn ra, chi phí định mức chỉ là một yếu tố nhỏ còn vấn đề quan trọng là cơ chế quản lý. Theo đó, cơ quan quản lý phải có cách điều hành sao cho các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và bán lẻ có sự độc lập, tự chủ, tránh tình trạng như thời gian vừa qua là doanh nghiệp nọ ép doanh nghiệp kia, một người làm ăn yếu kém nhưng nhiều người phải chịu hậu quả.

Việc bất ổn thị trường xăng dầu đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau cần sớm được tháo gỡ, trong đó có vai trò quan trọng của công tác điều hành. Để sớm bình ổn thị trường này, phải có những quyết sách và sự quản lý đúng đắn, chặt chẽ hơn nữa từ các cơ quan nhà nước.

LÝ AN