Tự ý rời khỏi hiện trường tai nạn là phạm luật

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 30/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Con tôi điều khiển xe gắn máy va chạm với một xe khác, do lo sợ bị phạt nên con tôi lấy xe rời khỏi hiện trường. Sau đó, cơ quan chức năng xác định con tôi không có lỗi trong vụ tai nạn nhưng vẫn bị phạt vì lỗi không giữ nguyên hiện trường. Trường hợp con tôi bị phạt vậy có đúng luật không?

Lưu Thị Bích Tuyền (Long Hồ)

Trả lời: Tại khoản 1, Điều 38 Luật Giao thông đường bộ quy định, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn.

Trường hợp người điều khiển xe gắn máy, kể cả xe máy điện không giữ hiện trường hoặc có hành vi làm thay đổi hiện trường, có thể bị phạt từ 400.000đ đến 8 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng hoặc từ 3-5 tháng tùy mức độ vi phạm theo quy định tại Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Do đó, việc con bạn không có lỗi trong vụ tai nạn nhưng tự ý rời khỏi hiện trường, không ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan chức năng đến nên bị phạt lỗi không giữ nguyên hiện trường là đúng quy định.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC