Cung cấp đúng địa chỉ sẽ không bị đình chỉ vụ án

Cập nhật, 22:37, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

Mẹ tôi cho người quen mượn tiền nhưng người này không trả nên đã khởi kiện ra tòa. Khi tòa mời làm việc thì người này không đến, sau đó bỏ đi khỏi địa phương. Tòa có yêu cầu mẹ tôi cung cấp địa chỉ mới của người này nhưng mẹ tôi không biết thì có bị trả lại đơn không?

Lý Thanh Hoài

(Tam Bình)

Trả lời:

Tại Điều 5 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao quy định, nếu người khởi kiện đã cung cấp địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cho tòa án và được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xác nhận hoặc có căn cứ khác chứng minh thì được coi là đã ghi đúng địa chỉ của người bị kiện. Trường hợp người bị kiện thường xuyên thay đổi nơi cư trú mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan có thẩm quyền, làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì thẩm phán không trả lại đơn mà xác định người bị kiện cố tình giấu địa chỉ nên vẫn tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Căn cứ quy định trên, nếu trong đơn khởi kiện, mẹ của bạn đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện thì việc người bị kiện bỏ đi khỏi địa phương nhưng không thông báo địa chỉ mới thì được coi là cố tình giấu địa chỉ nên tòa sẽ tiếp tục thụ lý, giải quyết chứ không đình chỉ và trả lại hồ sơ vụ kiện như trước.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC