Nhức nhối bạo lực gia đình

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 02/06/2023 (GMT+7)
Tại cơ quan công an, người đàn ông đã thừa nhận hành vi nhiều lần đánh vợ.
Tại cơ quan công an, người đàn ông đã thừa nhận hành vi nhiều lần đánh vợ.

(VLO) Ngày 30/5/2023, trên mạng xã hội xuất hiện 3 đoạn clip ngắn quay lại cảnh người đàn ông ở xã Song Phú, huyện Tam Bình cầm chổi đánh liên tiếp vào vùng đầu và thân thể của một người phụ nữ ở con đường cạnh bờ sông. Đoạn clip đã gây phẫn nộ với nhiều người xem.

Ngày 31/5, tại cơ quan công an, người đàn ông thừa nhận hành vi nhiều lần hành hạ vợ. Người vợ cũng cho biết đã nhiều lần bị chồng đánh. Qua kiểm tra ban đầu, trên người nạn nhân có nhiều vết thương, bầm tím do bị chồng đánh nhiều lần.

Sự việc trên là hồi chuông báo động về tình trạng bạo lực gia đình. Thực tế cho thấy, bạo lực gia đình xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng thường xảy ra đối với những gia đình có trình độ học vấn thấp, điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, vợ hoặc chồng vướng phải rượu chè, cờ bạc hay tệ nạn xã hội khác.

Đáng nói, nhiều vụ bạo hành đều xuất phát từ người chồng, người cha của một gia đình, gây ra nhiều vụ việc bạo hành đáng lên án.

Trong khi những người phụ nữ là nạn nhân của bạo hành chỉ cam chịu chứ chưa dám tố cáo, chưa biết cách tự bảo vệ mình hay nhờ sự can thiệp giúp đỡ từ chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương.

Có thể thấy, đằng sau các vụ bạo hành gia đình đã để lại ảnh hưởng rất lớn về cả thể xác và tinh thần cho những người bị hại.

Gia đình là xã hội thu nhỏ, ở đó thể hiện trực tiếp mối quan hệ về quyền và trách nhiệm của từng cá nhân. Thế nhưng nhiều gia đình và kể cả một số địa phương còn xem nhẹ vấn đề giáo dục trong gia đình, mâu thuẫn giữa những thành viên trong gia đình.

Khi những mâu thuẫn không được giải quyết đến nơi đến chốn sẽ trở thành nỗi ám ảnh đối với người trong cuộc.

Đến một lúc nào đó, sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong gia đình sẽ đứt gãy, giọt nước tràn ly, sẽ sinh ra tội ác.

Để ngăn ngừa bạo hành gia đình thì những nguy cơ dẫn tới cần được phát hiện sớm để kịp thời hòa giải mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh.

Muốn vậy, lực lượng cảnh sát khu vực, tổ dân phố, tổ hòa giải, các tổ chức đoàn thể địa phương và hàng xóm, láng giềng có vai trò rất quan trọng trong việc chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hành vi bạo lực có thể xảy ra.

Đặc biệt, những ai đang là nạn nhân hoặc có nguy cơ là nạn nhân của bạo hành gia đình cần mạnh dạn tố giác, nhờ sự can thiệp của chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương. Việc thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình hoặc cam chịu trước hành vi bạo hành gia đình đôi khi để lại những hậu quả đau lòng!

Bài, ảnh: T.THỊNH