"Đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng"

Cập nhật, 06:57, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

Khẩu hiệu trên không chỉ đúng đối với hầu hết các loại hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng, mà nó còn đúng và cần thiết đối với người mua bảo hiểm (BH) nhân thọ.

Ở góc độ doanh nghiệp, một tổng giám đốc cho rằng, trong 3 công cụ tài chính cơ bản là tiết kiệm, BH và đầu tư, người mua BH cần hiểu rằng đối với một hợp đồng BH thì chức năng quan trọng nhất là BH (tức bảo vệ khi rủi ro), còn chức năng tiết kiệm và đầu tư (nếu có) chỉ là phụ. Vậy nên, trước khi đặt bút ký hợp đồng BH, khách hàng cần hiểu rõ điều này và lưu ý một số điều chính yếu: vai trò của khách hàng trong hợp đồng BH (là người được BH hay người thụ hưởng), các quyền lợi liên quan BH (quyền lợi bồi thường tử vong, quyền lợi chăm sóc y tế…), thời hạn đóng phí, thời hạn được bảo vệ… Khách hàng cần “đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng”, như đối với bất cứ loại hàng hóa nào.

Theo Bộ Tài chính, năm 2022, tổng doanh thu phí BH cả nước ước đạt 245.877 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so năm 2021. Quy mô doanh thu này đã lớn gấp 3 lần so năm 2015, nhờ đà tăng trưởng đều đặn 2 chữ số được duy trì qua các năm. Trong đó cả 2 mảng BH nhân thọ và phi nhân thọ đều tăng, lần lượt là 11,8% và 16,8% so với năm 2021.

Ngoài chức năng chính là chi trả quyền lợi BH, ngành BH còn đầu tư trở lại nền kinh tế khoảng 656.000 tỷ đồng, tăng 12,56% so năm 2021. Đặc biệt, những năm gần đây, mảng doanh thu BH do ngân hàng trực tiếp bán và bán chéo cho công ty BH còn mang về nguồn lợi không nhỏ cho các ngân hàng.

Hiệp hội BH Việt Nam cho biết, qua thanh tra đã phát hiện khoảng 3.100 trường hợp đại lý BH có sai phạm trong năm ngoái với 14 nhóm hành vi, trong đó có lỗi tuyên truyền, quảng cáo sai về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp BH. Tùy theo mức độ vi phạm mà đại lý BH có thể không được tiếp tục hành nghề, hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để xử lý.

Để lành mạnh hóa thị trường BH, Hiệp hội BH Việt Nam cho rằng cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh BH. Trong đó, quá trình tư vấn BH cần được ghi âm và doanh nghiệp BH phải lưu trữ 5 năm để dễ dàng xác minh đúng sai khi phát sinh tranh chấp.

LÝ AN