Dạy con học bơi

Cập nhật, 14:51, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Hè là thời điểm số vụ tai nạn đuối nước trẻ em gia tăng do trẻ có thời gian nghỉ, các hoạt động vui chơi nhiều hơn. Do đó, gia đình cần quan tâm tìm hiểu và dạy trẻ những biện pháp phòng tránh đuối nước.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước phổ biến là do thiếu sự giám sát của người lớn, để trẻ tự do vui chơi ở những khu vực nguy hiểm như sông, ao hồ.

Tai nạn đuối nước một phần cũng là do trẻ không biết bơi hoặc biết bơi nhưng không biết cách đảm bảo an toàn khi xử lý những tình huống và không có kỹ năng cứu người đuối nước. Điều này dẫn đến số lượng trẻ đuối nước tăng lên.

Mới đây, hai học sinh ở Mang Thít đuối nước ở tuổi 14 là anh em song sinh đã gióng lên hồi chuông báo động, phụ huynh không thể chủ quan lơ là dù trẻ lớn hay nhỏ, đã biết bơi hay chưa biết bơi.

Dạy bơi là một trong những cách để phòng tránh đuối nước, tuy nhiên ngoài dạy bơi cần phải trang bị cho trẻ các kỹ năng đảm bảo an toàn xử lý tình huống khi bơi như là xử lý sau khi bị chuột rút, gặp vùng nước xoáy, cách sơ cứu khi gặp người đuối nước phù hợp với lứa tuổi,...

Hiện nay, việc dạy bơi đa số dừng lại ở mức độ tự phát, thiếu bể bơi, thiếu kỹ năng căn bản ảnh hưởng đến việc dạy trẻ kỹ năng này.

Cùng với đó, cha mẹ cần cảnh báo, bảo vệ trẻ những nơi tìm ẩn nguy cơ đuối nước như sông hồ. Khi trẻ bơi cần có người lớn bên cạnh trông chừng theo dõi để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khi tắm biển thì dù biết bơi hay không chỉ nên tắm gần bờ vì sóng biển đánh liên tục, nhiều người bị sóng cuốn và bị mất sức dẫn đến đuối nước. Đặc biệt, đối với các trẻ nhỏ thì ở nhà không nên để những lu nước, bồn nước nếu có thì phải có nắp đậy.

Chú ý hồ cá vì trẻ có thể trượt chân rơi vào đó. Đã có trường hợp trẻ em chết đuối ở trong hồ cá nhà hàng xóm. Bên cạnh đó, cần tập thói quen cho trẻ khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy thì phải mặc áo phao.

Việc học bơi rất quan trọng nhưng không phải trẻ em nào cũng có thể học bơi. Ví dụ những trẻ mắc bệnh hen suyễn, bệnh đường hô hấp mạn tính, viêm mũi, viêm xoang, viêm da dị ứng,.. thì không nên xuống nước vì làm cho bệnh nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến những tai nạn không mong muốn khi bơi.

CAO HUYỀN