Đừng quá lo lắng trước hiện tượng El Nino

Cập nhật, 15:21, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

 

    Chủ động sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, phục vụ phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, ứng phó với El Nino.
Chủ động sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, phục vụ phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, ứng phó với El Nino.

Hiện tượng El Nino (pha nóng) được dự báo ảnh hưởng đến nước ta vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023 và có thể kéo dài sang đầu năm 2024. Như vậy theo chu kỳ, cứ khoảng 3-4 năm, El Nino lại quay trở lại và duy trì trong vòng 2 năm, gần đây nhất là El Nino năm 2015-2016 và El Nino năm 2019-2020.

Với ảnh hưởng của hiện tượng này khiến cho thời tiết khu vực cả nước nói chung, Nam Bộ nói riêng (trong đó có Vĩnh Long) sẽ diễn biến dị thường, nhất là nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn gay gắt… Nhưng cũng đừng quá lo lắng, vấn đề bây giờ là cần bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị ứng phó, mặc dù hiện giờ đang vào mùa mưa!

Đối với chính quyền, cần tăng cường công tác theo dõi diễn biến El Nino, dự báo, cảnh báo các loại thiên tai, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, tổ chức cùng biết; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước; kiểm kê, đánh giá nguồn nước, khả năng dự trữ, cấp nước của hệ thống công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt; xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản, đề ra các giải pháp công trình, phi công trình và chuẩn bị các nguồn lực (kinh phí, lực lượng, phương tiện, vật tư…) để phòng, chống, ứng phó, hỗ trợ, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn, mặn do hiện tượng El Nino gây ra. Đồng thời tổ chức diễn tập, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hành, làm theo cho thuần thục trong công tác phòng, chống ứng phó thiên tai, hạn, mặn.

Đối với các tổ chức, người dân cần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền ứng phó với hiện tượng này. Cần lên kế hoạch ứng phó riêng, rà soát, điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh và hoạt động cho phù hợp; nạo vét kinh, mương nội đồng, ao, hồ... chuẩn bị thiết bị, phương tiện chứa, trữ nước ngọt để sử dụng dài hạn. Đặc biệt đối với những hộ, tổ chức đã được Nhà nước cấp bồn, thùng, túi chứa nước, trạm cấp nước tập trung, máy lọc nước mặn thành nước ngọt... cũng cần sửa chữa lại để sử dụng khi cần thiết.

Tỉnh ta có điều kiện thuận lợi trong tích trữ, cấp nước ngọt cho sản xuất, sinh hoạt phục vụ phòng, chống, ứng phó hạn, mặn nhờ hệ thống sông ngòi, kinh rạch dày đặc, công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt đã được đầu tư lớn, khép kín thủy lợi trên 94% diện tích đất nông nghiệp và cấp nước sạch cho trên 94% tổng hộ dân nông thôn. Nhiều nơi đã áp dụng rộng rãi công nghệ tưới tiết kiệm nước cho cây trồng cạn.

Từ kinh nghiệm của kỳ hạn, mặn lịch sử mùa khô 2019-2020 cho thấy, nhờ làm tốt công tác dự báo, xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó sớm, nhất là tích trữ, cấp nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đã góp phần giảm đáng kể thiệt hại do hạn, mặn gây ra ở các năm sau so với thiệt hại trong mùa khô năm 2015-2016. Với thế chủ động, tỉnh Vĩnh Long có thể vượt qua, ứng phó thành công với hiện tượng El Nino xảy ra trong năm nay.

Bài, ảnh: TRUNG CHÁNH