Nâng chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 09:00, Thứ Sáu, 28/04/2023 (GMT+7)

 

Xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Trà Ôn.
Xây dựng đường giao thông nông thôn ở huyện Trà Ôn.

Xây dựng NTM đã mang lại lợi ích thiết thực, được sự đồng thuận cao của toàn xã hội, khi địa phương được công nhận đạt chuẩn NTM, bộ mặt nông thôn có sự thay đổi rõ nét.

Theo Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg, ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, trong đó có quy định rõ việc xét, thu hồi quyết định đã được công nhận.

Như vậy, căn cứ quy định trên, nếu xã nào đã được công nhận đạt chuẩn NTM mà để “rớt” tiêu chí thì sẽ bị thu hồi quyết định và phải tập trung xây dựng để được công nhận lại. Do đó, ngoài các xã phấn đấu để đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các xã còn lại cần tập trung nâng chất để giữ vững danh hiệu xã NTM.

Trong thời gian qua, việc thỏa mãn với thành tích đã đạt được ít nhiều đã có trong tâm lý của cán bộ và nhân dân. Dễ nhận thấy nhất là các xã chuẩn bị công nhận đạt chuẩn NTM thì bộ mặt nông thôn rất khang trang với nhiều tuyến đường hoa trông rất đẹp. Nhưng sau vài năm do không được quan tâm chăm sóc, những tuyến đường hoa rất đẹp ngày nào giờ cỏ hoang mọc nhiều, một số công trình do ít sử dụng, chỉnh trang đã có biểu hiện xuống cấp…

Rõ ràng, xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả rất lớn, tác động đến nhiều mặt trong xã hội, đặc biệt là đời sống người dân đã được nâng lên rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó là thành quả của cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân quyết tâm phấn đấu bằng sự nỗ lực rất lớn mới có được. Đồng thời, còn có ý nghĩa trong việc góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ
2020-2025.

Vì vậy, việc tập trung nguồn lực để giữ vững và nâng cao chất lượng các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần được quan tâm thường xuyên. Từng tiêu chí phải có sự phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành và phải có sự phối hợp đồng bộ để không xảy ra trường hợp đáng tiếc khi mất danh hiệu xã NTM đã được công nhận.

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐOÀN