Bạn đọc viết

"Chữ tín" trong sản xuất, kinh doanh khoai lang

Cập nhật, 05:43, Thứ Sáu, 21/04/2023 (GMT+7)
Chăm sóc ruộng khoai lang ở xã Thành Trung (Bình Tân).
Chăm sóc ruộng khoai lang ở xã Thành Trung (Bình Tân).

(VLO) Ngày 19/4, tại huyện Bình Tân, chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức buổi lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng khoai lang đầu tiên của Việt Nam sang Trung Quốc.

Đây là tin vui đối với nhiều người, nhất là đối với người trồng, doanh nghiệp mua bán khoai lang ở vùng trồng nhiều khoai như huyện Bình Tân, vì từ đây khoai lang của tỉnh đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn Trung Quốc.

Rồi đây, người trồng khoai sẽ mở rộng diện tích trồng, doanh nghiệp, tổ chức cũng gia tăng lượng khoai thu mua sau gần 2 năm giá khoai, sản lượng khoai “rớt dài” vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và xuất khẩu.

Tuy nhiên, nông dân, tổ chức (HTX, tổ hợp tác) sản xuất khoai lang và các doanh nghiệp mua bán khoai cần nhớ rằng, sản phẩm khoai lang muốn được xuất khẩu chính ngạch phải đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn rất khắt khe phía nhập khẩu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

Muốn vậy, nông dân cần thực hiện đúng quy trình trong sản xuất khoai: liên kết trong sản xuất, vào tổ chức sản xuất (HTX hoặc tổ hợp tác sản xuất), đăng ký mã số vùng trồng, áp dụng phương pháp sản xuất tốt, tiên tiến trong quá trình sản xuất như VietGAP, GlobalGAP…, không ngừng cải tiến quy trình kỹ thuật canh tác, thu hoạch, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu…

Không vì chạy theo phong trào, sản lượng mà sử dụng giống, phân bón, thuốc BVTV không đúng quy định, bất chấp khuyến cáo của các cơ quan quản lý.

Còn doanh nghiệp thì cần thực hiện tốt các khâu tuyển chọn, bảo quản sản phẩm khoai khi thu mua và đi tiêu thụ trên thị trường, không vì lợi nhuận mà làm mất uy tín sản phẩm tiêu thụ, làm mất cơ hội tìm được thị trường lớn như Trung Quốc.

Mong rằng, bà con nông dân, doanh nghiệp mình nên giữ “chữ tín” trong sản xuất và mua bán, tiêu thụ khoai lang để cho ngành sản xuất khoai lang của tỉnh phát triển bền vững.

Bài, ảnh: MỸ TRUNG