Cùng con chọn nghề!

Cập nhật, 10:44, Thứ Năm, 20/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Mùa tuyển sinh năm 2023 đã đến. Thời đểm này, các thí sinh đang tập trung ôn tập và chọn ngành nghề để đăng ký. Tuy nhiên, hiện tại nhiều em vẫn còn tâm lý phân vân, lúng túng, chưa xác định được ngành nghề đăng ký.

Còn về phần phụ huynh các em thì trong thực tế phần lớn có 2 trường hợp diễn ra trái ngược nhau. Một là, một số phụ huynh thì cứ phó mặc cho con tự do lựa chọn ngành nghề đăng ký. Hai là, một số phụ huynh khác lại áp đặt con trẻ trong việc chọn ngành, chọn trường.

Không ít phụ huynh mãi lo chuyện “cơm áo gạo tiền” nên giao cho con quyền quyết định chọn ngành đăng ký. Nhưng, nhiều em chưa nhận biết được năng lực, sở trường của bản thân. Thêm vào đó, ở độ tuổi các em chưa có suy nghĩ chín chắn nên dễ dẫn đến việc chọn sai ngành.

Còn nếu cha mẹ áp đặt con chọn ngành, chọn trường theo ý của mình thì càng sai lầm. Bởi, việc học là của con cái. Cha mẹ không thể nào học thay con mình được. Phải chính bản thân các em phấn đấu, nỗ lực bằng niềm đam mê thì mới thành công trong tươi lai.

Để giúp trẻ chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, cần có sự tư vấn, hỗ trợ từ nhiều phía. Trong đó, vai trò của cha mẹ là rất quan trọng.

Cha mẹ nên tư vấn, định hướng cho con chọn ngành mà bản thân các em yêu thích. Bởi các em có yêu thích, có đam mê mới thành công và gắn bó lâu dài với ngành đã chọn.

Là cha mẹ, chắc hẳn ai cũng ít nhiều gì biết được năng lực, sở trường và sự đam mê của con. Cha mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu về ngành nghề mà con mình thích thông qua nhiều kênh thông tin như mạng xã hội, báo đài, những người đã và đang học ngành đó.

Cần phân tích cho các em hiểu tác hại của việc chọn ngành theo xu hướng, trào lưu. Thực tế cho thấy, có nhiều em thấy ngành nào xã hội đang “hot” thì chọn để đăng ký.

Hoặc thấy các bạn của mình chọn học ngành nào đó thì cũng bắt chước đăng ký theo. Những việc làm này có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.

Chọn ngành theo xu hướng sau này rất khó tìm việc làm và dễ xảy ra tình trạng thất nghiệp khi tốt nghiệp ra trường. Khi giúp trẻ chọn ngành, phụ huynh nên có dự báo nhu cầu việc làm khi các em tốt nghiệp. Điều này rất khó nhưng cần thiết phải thực hiện.

Tóm lại, cha mẹ, những người thân trong gia đình không nên để con tự chọn ngành nghề, càng không nên áp đặt trẻ.

Cần có sự tham gia của phụ huynh trong việc tư vấn, định hướng giúp các em chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy tối đa năng lực, sở trường của bản thân.

NGUYỄN VĂN DÔ