Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên- lợi ích thiết thực, đồng hành, chia sẻ

07:01, 23/10/2024
Khi không may mắc bệnh hoặc gặp tai nạn rủi ro phải điều trị, tấm thẻ BHYT trở thành “phao cứu sinh” của không ít học sinh, sinh viên và gia đình.
Khi không may mắc bệnh hoặc gặp tai nạn rủi ro phải điều trị, tấm thẻ BHYT trở thành “phao cứu sinh” của không ít học sinh, sinh viên và gia đình.

Nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Long không ngừng nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm mở rộng và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, đặc biệt là học sinh, sinh viên (HS, SV). Nhờ những chính sách vận động, tuyên truyền hiệu quả, Vĩnh Long đang dần đạt được những bước tiến tích cực trong việc đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước.

Tại các trường học trên địa bàn tỉnh, ban giám hiệu đã phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc tuyên truyền lợi ích của BHYT đến các bậc phụ huynh và HS. Các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp giữa nhân viên ngành bảo hiểm và HS về quyền lợi, nghĩa vụ, mức đóng khi tham gia BHYT được tổ chức ngay từ đầu năm học, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT đối với sức khỏe của HS và cộng đồng.

Em Đỗ Thị Thúy Quỳnh (học sinh Trường THCS- THPT Trưng Vương, TP Vĩnh Long) cho biết: “Em và gia đình luôn tham gia BHYT. BHYT rất quan trọng với mỗi người, giúp giảm chi phí điều trị bệnh, giảm gánh nặng cho gia đình”.

Không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhà trường còn triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, nhiều em đã được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí tham gia BHYT, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được bảo vệ sức khỏe trong suốt quá trình học tập, giúp các em và gia đình yên tâm hơn về chi phí khám chữa bệnh khi chẳng may ốm đau.

Thầy Võ Tấn Phát- Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Trưng Vương cho biết: “Đối với HS có hoàn cảnh khó khăn, để giúp các em tham gia BHYT, nếu các em có khả năng đóng được nhà trường vận động cho các em tham gia theo quý. Đối với HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng đóng thì nhà trường kêu gọi vận động từ giáo viên, nhân viên trường, từ nhà hảo tâm để làm sao tất cả HS của trường tham gia BHYTđạt 100%”.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động và tích cực hỗ trợ tạo điều kiện cho HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT nên trong năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT của tỉnh đạt hơn 99,7%.

Năm học mới này, ngành bảo hiểm và giáo dục quyết tâm đạt 100% HS tham gia BHYT. Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó giám đốc BHXH tỉnh: “Ngành bảo hiểm phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hình thức đối thoại trực tiếp. Trong buổi đối thoại, chúng tôi làm rõ yêu cầu mục đích của chính sách BHYT, nhấn mạnh các em nên tham gia để đảm bảo quyền lợi liên tục 5 năm. Để HS, SV được chăm sóc sức khỏe toàn diện, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, rất cần có sự vào cuộc của toàn xã hội và quan trọng hơn là ý thức tự giác, chủ động tham gia BHYT của mỗi HS, SV và phụ huynh...”

Với những nỗ lực không ngừng của các ngành chức năng, sự đồng thuận của phụ huynh, Vĩnh Long đang tiến gần hơn đến mục tiêu 100% HS, SV tham gia BHYT. Tham gia BHYT HS, SV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng để cùng thực hiện nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG


 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh