Nên có nghị quyết riêng về y tế cơ sở

Cập nhật, 07:36, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)

Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở (YTCS), y tế dự phòng” vừa có buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan.

Theo đánh giá, những năm qua YTCS, y tế dự phòng có nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đóng vai trò quan trọng trong khám chữa bệnh ban đầu. Các chính sách về YTCS cũng như chế độ đãi ngộ để thu hút và duy trì nhân lực cho YTCS đã được triển khai kịp thời. Kết quả, mạng lưới YTCS bao phủ rộng khắp, tất cả các huyện đều có trung tâm y tế, 100% xã có trạm y tế xã; trên 80% trạm y tế xã trên toàn quốc đã có bác sĩ làm việc tại trạm.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, hiện YTCS vẫn còn một số bất cập: nhân lực tại tuyến YTCS thiếu các chức danh như bác sĩ, y học cổ truyền, dược sĩ trung học. Bên cạnh đó là những khó khăn về nguồn tài chính, chưa thực hiện tốt việc quản lý các yếu tố nguy cơ, sàng lọc phát hiện bệnh sớm cũng như quản lý các bệnh mãn tính...

Đối với y tế dự phòng, dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong khống chế dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm… Tuy nhiên, hiện chưa đáp ứng được yêu cầu khi dịch bệnh xảy ra. Công tác truyền thông phòng, chống dịch thường bị động, lúng túng, nhất là khi có dịch… Trải qua đợt dịch COVID-19 bùng phát thời gian qua, YTCS, y tế dự phòng có đợt “thử thách” chưa từng có, đây là dịp để đánh giá những lợi thế cũng như bất cập của YTCS và y tế dự phòng.

Dịp này, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về tăng cường năng lực YTCS. Để đảm bảo tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, bộ kiến nghị xây dựng Luật Phòng bệnh để giải quyết các khó khăn, bất cập và những khoảng trống trong pháp luật hiện hành.

Thảo luận về nội dung này, để tháo gỡ những bất cập, đoàn giám sát đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu mô hình YTCS là cánh tay nối dài, định kỳ cử bác sĩ tuyến huyện xuống khám bệnh, chữa bệnh, nhưng để làm được điều này cần gỡ cơ chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, YTCS và y tế dự phòng thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhờ vậy lĩnh vực này có bước tiến lớn, đóng góp quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, hệ thống YTCS và y tế dự phòng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Bộ Y tế nên tiến hành đợt tổng rà soát để xây dựng chương trình về tăng cường vai trò của YTCS và y tế dự phòng trong giai đoạn mới.

AN NHIÊN