Tiếp tục chờ đợi!

Cập nhật, 10:00, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về nâng cấp, sửa chữa QL54 mới đây, Bộ GT-VT cho biết do nguồn lực phân bổ hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng QL54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.

Đây thực sự là thông tin đáng buồn cho người dân Vĩnh Long, đặc biệt là người dân sống ven tuyến quốc lộ này, bởi hiện quốc lộ này đã xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều “ổ gà” ảnh hưởng việc đi lại, dễ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155km được Bộ GT-VT đầu tư vào năm 1999.

Giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5m mặt đường rộng 3,5m láng nhựa. Giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng.

Đến nay đoạn qua tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng đoạn qua Vĩnh Long khoảng 44,8km chưa thực hiện.

Và dù đoạn Trà Vinh đã thông thoáng, nhưng người dân ở các huyện giáp ranh Vĩnh Long “chưa vui trọn vẹn” bởi khi di chuyển đến Vĩnh Long thì bị “thắt lại”.

Lãnh đạo một huyện thuộc tỉnh Trà Vinh từng chia sẻ, trên địa bàn có một số cụm công nghiệp. Thời gian qua nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát mở chi nhánh, nhưng QL54 qua Vĩnh Long không đủ trọng tải xe container lưu thông vận chuyển hàng hóa nên họ ngưng luôn.

Một số công ty lữ hành khảo sát liên kết mở tuyến du lịch nhưng rồi cũng quay lưng, vì đường quá nhỏ.

Thực tế trong nhiều năm qua, cụ thể là từ năm 2015 Bộ GT-VT có phương án cải tạo, nâng cấp theo hình thức hợp đồng BOT nhưng rồi sau đó buộc phải dừng bởi nhiều nguyên nhân.

Những năm sau đó, Bộ GT-VT tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát đưa dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhưng lại tiếp tục khó khăn nguồn vốn cho đến nay.

Như vậy là, tính từ thời điểm thi công tuyến đường, trong đó đoạn qua Vĩnh Long chỉ chưa đầy 50km người dân đã chờ đợi hơn 20 năm qua. Và khả năng còn tiếp tục chờ đợi!

N. HOÀNG