Cuốn "cẩm nang" phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cập nhật, 06:07, Thứ Tư, 08/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Nội chính Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và NXB Chính trị quốc gia Sự thật vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm khoa học: “Giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (TNTC) góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuốn sách về phòng, chống TNTC của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản và ra mắt vào đúng dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng và 10 năm thành lập BCĐ Trung ương về phòng, chống TNTC.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, tất cả các đại biểu đã khẳng định cuốn sách của Tổng Bí thư là tài liệu có giá trị sâu sắc cả về mặt lý luận và thực tiễn, là “cẩm nang” đối với công tác đấu tranh phòng, chống TNTC ở nước ta, là tài liệu gối đầu giường của cán bộ, đảng viên trong “tự soi, tự sửa”.

Trên cơ sở tổng kết thực tiễn phong phú và rút ra những vấn đề có tính lý luận về công tác đấu tranh phòng, chống TNTC ở Việt Nam, tác phẩm đã khẳng định đấu tranh phòng, chống TNTC là “một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược”; mục tiêu là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy nhà nước, để phát triển đất nước.

Đại biểu dẫn giải, tác phẩm đã chỉ ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để bảo đảm “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” TNTC…

Song song đó, phòng, chống tiêu cực, mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên tức là trị tận gốc của tham nhũng”.

Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình “như rửa mặt hàng ngày”. Cán bộ, đảng viên phải luôn tiên phong, gương mẫu trước mọi nhiệm vụ, “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”.

Để công cuộc đấu tranh phòng, chống TNTC đạt hiệu quả cao nhất, tác phẩm của Tổng Bí thư nhấn mạnh, trước hết phải giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng.

Và để đủ khả năng và điều kiện lãnh đạo cách mạng đúng đắn và có hiệu quả, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức mạnh của Đảng về mọi mặt, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ sống còn của toàn bộ sự nghiệp cách mạng.

Mặt khác, phải tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân, coi đây là quy luật tồn tại, phát triển và hoạt động của Đảng, là nhân tố quyết định tạo ra sức mạnh của Đảng.

AN NHIÊN