Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố...

Cập nhật, 05:05, Thứ Bảy, 11/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Những ngày đầu tháng 3, từ các cơ quan công sở, doanh nghiệp, trường học đến các trang mạng xã hội rất nhiều chị em phụ nữ hào hứng hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” 2023.

Có phải vì hình ảnh người phụ nữ mặc áo dài đã đẹp hay tự thân áo dài đã duyên dáng, mà tôi thấy người phụ nữ nào mặc áo dài cũng đẹp.

Mỗi sự kiện trọng đại của gia đình, má và các chị tôi thường chuẩn bị nhiều thứ mà trong đó thường không thể thiếu chuyện “ăn diện”: mặc áo dài màu gì.

Má tôi luôn “khoe” và kể về chiếc áo dài má mặc lần đầu tiên trong đời. Hồi ấy đám cưới ba má không có hình ảnh nào lưu lại, chiếc áo dài từng trắng tinh của má bây giờ đã cũ kỹ lắm rồi, nhưng má luôn nói về nó tràn đầy hạnh phúc.

Chiếc áo dài như một kỷ vật hôn nhân gần 70 năm của tình yêu ba má, “biểu tượng” của sự thủy chung son sắt vợ chồng cùng vun vén, dựng xây tổ ấm. Má vẫn thích các chị tôi mặc áo dài dịp lễ tết và dặn “đàn bà con gái ăn mặc phải kín đáo”.

Các chị tôi là thợ may và có điều kiện tự may cho mình nhiều chiếc áo dài. Từ chiếc áo dài truyền thống, tùy thời điểm, lứa tuổi, chất liệu vải… khách hàng “thấy diễn viên này, người mẫu kia mặc áo dài tân thời quá” liền yêu cầu bắt chước “may y vậy” để mặc cho “mốt” hơn.

Và dù có thay đổi, “cách điệu” thế nào đi nữa, chiếc áo dài vẫn giữ cốt cách trang trọng mà mỗi người phụ nữ khi mặc đều cảm nhận được sự tự hào, tự tin mà lòng rộn ràng “tiếng hát ngập tràn yêu thương”.

Từ hình ảnh má tôi, các chị tôi mặc áo dài, có lẽ vì thế mà tôi đã quen nhìn và luôn thấy những người phụ nữ đẹp hơn, duyên dáng hơn mỗi khi họ mặc áo dài. Trong nhịp sống hiện đại, người phụ nữ phải lo toan và đảm nhận nhiều vai trò khác nhau nên cần những trang phục phù hợp từng công việc.

Nhưng điều đáng quý là người phụ nữ nào cũng “có trong tủ” vài ba bộ áo dài để mặc khi có dịp trọng đại và để thấy mình “đặc biệt hơn khi mặc áo dài”. Hơn nữa, chiếc áo dài Việt Nam đã dần hoàn thiện, mang nét thời trang đương đại hơn.

Không chỉ mang nét đẹp truyền thống gia đình, nơi công sở, áo dài còn là biểu tượng của nền văn hóa, tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Để mỗi khi “thoáng thấy áo dài bay trên đường phố. Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó. Em ơi…” (Một thoáng quê hương, tác giả Thanh Tùng- Từ Huy).

YÊN HƯƠNG