Sớm gỡ khó cho ngành y tế

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 25/10/2022 (GMT+7)

Tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, trong phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, có nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cần quan tâm đến những khó khăn, vướng mắc trong hệ thống y tế, đồng thời tìm ra những giải pháp để tháo gỡ những bất cập lâu nay tồn tại.

Liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu cho rằng, hiện có 2 tình trạng: nhân viên y tế xin nghỉ việc hàng loạt, và chưa giải quyết triệt để vấn đề thiếu thuốc và trang thiết bị vật tư y tế. Theo đại biểu, báo cáo của Chính phủ chưa đề cập sâu và quyết tâm giải quyết bằng cách nào cũng như giải pháp tháo gỡ.

Đại biểu Nguyễn Trí Thức - Đoàn TP Hồ Chí Minh (Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy) cho rằng, hiện nhân viên y tế ở các bệnh viện vẫn đang loay hoay không biết mua sắm thuốc thế nào cho đúng. Trong khi đó, thời gian làm chuyên môn giảm đi, tập trung vào mua sắm, đấu thầu. Ông chia sẻ: “Khi làm một kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải đủ 3 bảng báo giá, nhưng một hãng độc quyền, một nhà phân phối thì lấy đâu ra 3 báo giá? Do đó, hiện những máy CT, máy xạ trị… những thiết bị cao cấp ở các bệnh viện công lập mà hỏng là không thể nào sửa được. Hiện giờ Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn đang bế tắc vấn đề đó. Một khi máy CT dừng hoạt động thì bệnh nhân đi đâu? Bệnh nhân chỉ có 2 lựa chọn: một là chịu, hai là ra bệnh viện tư. Thêm vào đó bệnh viện công phải đi tìm một bệnh viện tư để làm hợp đồng để người bệnh được hưởng BHYT. Bao nhiêu khó khăn đổ hết lên đầu bệnh nhân nghèo”.

Ngoài ra, theo đại biểu, việc thiếu thuốc, quan trọng nhất là do cơ chế. Theo đó, các thông tư cần quy định rõ ràng, cụ thể để các bệnh viện có cơ sở đưa ra những tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu để lựa chọn được hàng hóa chất lượng tốt (hiện đang quy định chung chung, vận dụng đánh giá rất khó khăn). Có không ít trường hợp chỉ mua được hàng giá rẻ, chất lượng ở mức không cao, trúng thầu nhưng không có đủ hàng để giao hoặc giao hàng chậm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của bệnh viện.

Từ thực tế trên, đại biểu đề nghị cần phải bổ sung đánh giá về thực trạng của ngành y tế, từ đó đưa ra được giải pháp căn cơ. Đề nghị Thường vụ Quốc hội ra một nghị quyết để giải quyết tức thì những tình trạng của ngành y tế trong thời gian chờ đợi sửa các luật khác.

AN NHIÊN