Đẩy mạnh cải cách hành chính

Cập nhật, 05:35, Thứ Sáu, 21/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại phiên họp thứ hai của BCĐ cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ sáng 19/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng BCĐ nhấn mạnh, CCHC là công việc nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, nhưng khó mấy cũng phải làm để tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức, huy động mọi nguồn lực cho phát triển, không để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính (TTHC), tắc trách và quan liêu của người thi hành công vụ.

Các báo cáo, ý kiến phát biểu tại cuộc họp nhận định, trong 9 tháng qua, CCHC đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng thể chế, chính sách pháp luật; cải cách TTHC; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; cải cách chế độ công vụ, chuyển đổi số...

Các đại biểu thống nhất đánh giá, công tác CCHC thời gian qua được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tích cực triển khai có hiệu quả trên cả 6 mặt công tác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả tích cực CCHC, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC vẫn chưa được thực hiện một cách quyết liệt ở một số bộ, ngành.

Tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm. Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết vẫn tiếp tục tồn tại, chưa được giải quyết dứt điểm.

TTHC trong một số lĩnh vực còn rườm rà; việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng như việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn chậm. Việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại một số bộ, ngành tỷ lệ còn thấp…

Thủ tướng yêu cầu cần xác định CCHC là một khâu quan trọng, đột phá, phải được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành trên cơ sở quan điểm đầu tư cho CCHC là đầu tư cho phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Trong lúc khó khăn, thách thức này, cần khơi thông các nguồn lực, giảm chi phí đầu vào, chi phí hành chính, chi phí không chính thức; mọi nơi, mọi lĩnh vực, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải cố gắng, nỗ lực, góp phần vào nhiệm vụ này.

YÊN HƯƠNG