Mỗi người phụ nữ Việt Nam là một bông hoa đẹp!

Cập nhật, 06:06, Thứ Năm, 20/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Cách đây 92 năm (20/10/1930), Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi tên là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập.

Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Đây cũng là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. Bác từng nói: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

Trong bản Di chúc bất hủ, Người viết: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất.

Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc, kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ Việt Nam luôn phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt. Chiếm hơn 50% dân số và gần 48% lực lượng lao động xã hội, phụ nữ Việt Nam có mặt và chủ động tham gia trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, ở mọi vùng miền của Tổ quốc.

Tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý ngày càng tăng, cụ thể nữ đại biểu Quốc hội đạt trên 30%, cao hơn mức trung bình của thế giới. Các bộ, cơ quan ngang bộ có lãnh đạo chủ chốt là nữ tỷ lệ đạt 50%. Nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học tăng lên đáng kể…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi đối thoại với phụ nữ Việt Nam mới đây nhấn mạnh, mỗi người phụ nữ Việt Nam là một bông hoa đẹp, lan tỏa tình yêu thương, nhân ái, sự ấm áp và khát vọng cống hiến trong gia đình và xã hội.

Trong đó, hình ảnh người mẹ là biểu tượng của đức hy sinh, sự hiền hậu, đảm đang: “Vì con sống, mẹ suốt đời lam lũ - Vì con vui, mẹ gánh hết đau buồn”.

Thủ tướng đề nghị, cần chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt, quan tâm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để phụ nữ có điều kiện thực hiện tốt vai trò người công dân, người lao động, người mẹ, người vợ, người bà, người thầy đầu tiên của con người.

Đồng thời, xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ trong thời gian tới.

N. HOÀNG