Doanh nhân đồng hành cùng đất nước

Cập nhật, 06:11, Thứ Năm, 13/10/2022 (GMT+7)

Doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam chính là lực lượng nòng cốt hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đã nhấn mạnh điều này tại hội thảo khoa học với chủ đề “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”, do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây. Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2022.

Sau hơn 35 năm đổi mới, từ một nước nghèo nàn, lạc hậu và thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành một nước đang phát triển, thu nhập trung bình thấp. Thu nhập bình quân đầu người trong năm 2021 đã gấp 14 lần so với những năm đầu đổi mới.

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, những kết quả đạt được do chúng ta đã khơi dậy được tinh thần và khát vọng phát triển của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt có sự nỗ lực, đóng góp hết sức to lớn của hàng triệu doanh nghiệp và doanh nhân trong cả nước. Đáng nói là trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, từ tâm lý thụ động, trông chờ vào Nhà nước, các tầng lớp nhân dân đã chuyển sang ý thức chủ động, tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội.

Từ chỗ kiềm chế, thậm chí có ý kiến cực đoan muốn xóa bỏ khu vực tư nhân, chúng ta đã coi đây là lực lượng quan trọng của nền kinh tế. Từ chỗ xa lánh, xem nhẹ, xã hội ngày càng tôn vinh đội ngũ doanh nhân trên thương trường...

Ngoài ra, các bài tham luận tại hội thảo cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đạo đức doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều thay đổi và thách thức.

Đây là tiền đề quan trọng để Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiếp tục tiên phong triển khai các giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa tinh thần xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân Việt Nam, định hướng hệ thống hóa các tiêu chí, chuẩn mực văn hóa kinh doanh của Việt Nam trong bối cảnh mới, góp phần nâng tầm văn hóa kinh doanh quốc gia trong khu vực và thế giới.

N. HOÀNG