Thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại

Cập nhật, 06:27, Chủ Nhật, 09/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 10/10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia. Ngày CĐS quốc gia sẽ là hoạt động thường niên để đánh giá kết quả CĐS của các bộ, ngành, địa phương trong năm và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm mới để đẩy nhanh tiến trình CĐS quốc gia.

Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức các hoạt động nhân ngày CĐS quốc gia. Với chủ đề “CĐS giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, các hoạt động hưởng ứng sẽ tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số…

Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của CĐS; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của CĐS.

Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định rõ: Nhiệm vụ quan trọng là “đẩy mạnh CĐS quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”.

CĐS quốc gia là một nhiệm vụ rất quan trọng, gắn với 3 trụ cột chính là Chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số. Và CĐS chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, CĐS là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, là công việc phải thường xuyên, liên tục theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là phải đẩy mạnh CĐS một cách nhanh chóng, hiệu quả và thực chất.

Để đạt hiệu quả cao nhất, Thủ tướng lưu ý, công tác CĐS phải liên tục đổi mới, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, phát huy tính chủ động, tính sáng tạo; huy động hiệu quả mọi nguồn lực tham gia; tránh kiểu “trăm hoa đua nở”; và “đánh trống bỏ dùi”…

Ngày CĐS quốc gia đánh dấu ý nghĩa của CĐS như là một phương thức phát triển mới của đất nước trong thời gian tới, mở ra những không gian mới cho sự phát triển.

CĐS không phải là thêm một việc mới, mà là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại nhằm giúp giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

AN NHIÊN