Kịp thời, minh bạch

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 30/09/2021 (GMT+7)

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, thì mới đây Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP triển khai chính sách hỗ trợ này.

Cụ thể, NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ bằng tiền từ kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 30.000 tỷ đồng. Đối tượng được hưởng hỗ trợ là NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên); NLĐ đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021. Mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Có thể thấy, cả 2 chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ này đều chưa được quy định tại Luật Việc làm năm 2013. Tuy nhiên, trước đó, Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã có cơ chế cho phép trong tình huống cần thiết, cấp bách có thể đề xuất những chính sách chưa có trong quy định, chưa có tiền lệ, nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh và vì quyền lợi của nhân dân.

Chính phủ nhấn mạnh các chính sách hỗ trợ nêu trên thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước, góp phần hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới. Đồng thời cũng yêu cầu việc thực hiện hỗ trợ phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả.

Là một trong đơn vị tham gia triển khai chính sách hỗ trợ này, ông Lê Hùng Sơn- Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, BHXH các địa phương sẵn sàng các nội dung về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng và mức hưởng; lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

N. HOÀNG