Thận trọng mở cửa

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 24/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Vĩnh Long đang trong lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội, trong đó, cho phép mở cửa lại một số hoạt động kinh doanh, dịch vụ thiết yếu và người dân được đi chợ 2 lần/ tuần theo phiếu quy định rõ ngày, giờ được vào chợ…

Trong bối cảnh dịch COVID-19 được đánh giá còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, việc nới lỏng một cách thận trọng được đa phần người dân đồng tình và tuân thủ nghiêm.

Bởi qua thời gian các hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm dừng, đóng cửa để đảm bảo công tác phòng chống dịch tuy gây thiệt hại về thu nhập, kinh tế, nhưng chúng ta đã ngăn chặn được chuỗi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và bảo vệ sự an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân là kết quả rất đáng trân trọng.

Điều đó củng cố niềm tin người dân vào các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả của tỉnh, làm cơ sở để các hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội sớm thích nghi và dần trở lại nhịp sống bình thường mới.

Tuy nhiên, mặc dù chính quyền địa phương khuyến cáo không chủ quan, lơ là phòng chống dịch, hạn chế các hoạt động buôn bán chưa thật cần thiết, nhưng những ngày qua, việc buôn bán tự phát tràn lan vỉa hè, hàng rong… rất đáng lo ngại.

Trong khi việc quy định người dân đi chợ, siêu thị được kiểm soát nghiêm ngặt, thì bên ngoài chợ buôn bán lại… khá thoải mái.

Không cần đi vào chợ, chỉ cần chạy một vòng, người dân có thể mua mọi thứ hàng hóa, từ trái cây, rau củ đến thịt cá, hải sản…

Còn đồ ăn, thức uống cũng rất dễ dàng mua ở vỉa hè, tuy được bán mang về nhưng việc tụ tập đông người chờ đợi, không giữ khoảng cách và có phần chủ quan của người mua- người bán, rất cần được chấn chỉnh kịp thời.

Mở cửa hoạt động sản xuất kinh doanh, khôi phục nền kinh tế sau thời gian dài “ngủ đông” vì dịch bệnh là cần thiết. Tuy nhiên, cần những bước đi thận trọng, căn cứ vào tình hình dịch tễ để quyết định nới lỏng hay thắt chặt. Mở cửa phải an toàn, an toàn mới mở cửa, nói cách khác, an toàn đến đâu mở cửa đến đó.

Và để thích nghi trong điều kiện bình thường mới, cùng với việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, mỗi người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… cũng cần tạo bản thân, đơn vị mình “vắc xin ý thức” để “sống chung với COVID-19” và cùng chính quyền địa phương kiểm soát dịch bệnh tốt, giữ vững “vùng xanh”.

AN HƯƠNG