Hành động vì tương lai

Cập nhật, 07:10, Thứ Bảy, 25/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong “bão” đại dịch COVID-19, nhiều người bị đẩy vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, trong đó không ít trường hợp trẻ em phải chịu cảnh mồ côi vì mất cha, mẹ, hoặc mất cả cha lẫn mẹ hết sức đau lòng.

Gia đình là điều quan trọng nhất trên thế giới này, dù vậy, COVID-19 đã cướp đi điều mà những đứa trẻ vốn phải được hưởng. Tại TP Hồ Chí Minh, nơi vẫn đang là tâm dịch lớn nhất của cả nước, có hơn 1.500 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi vì dịch bệnh. Và tính trên cả nước, con số này còn lên tới hàng ngàn em.

Có không ít em nhỏ còn hồn nhiên, chưa cảm nhận được sự mất mát to lớn ấy; có những em bé mới chào đời, chưa được uống một giọt sữa nào từ mẹ mình và cũng mãi mãi không được biết mặt mẹ trên cuộc đời này…

Thấu hiểu rõ sự thiệt thòi, mất mát to lớn của những trẻ mồ côi vì COVID-19, nhiều chính sách chăm lo cho các em đã được các địa phương triển khai nhanh chóng.

Riêng tại Vĩnh Long, nhiều trường hợp trẻ em mồ côi đã được lãnh đạo tỉnh kịp thời đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau quá lớn này.

Cùng với những hỗ trợ trước mắt, tỉnh có kế hoạch đồng hành với các em trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, đặc biệt là tạo điều kiện cho các em được đến trường, hòa nhập cộng đồng…

Trong khi đó, cộng đồng xã hội cũng có những hành động kịp thời dang tay chia sẻ, quan tâm hỗ trợ các em vượt qua nghịch cảnh.

Chủ tịch HĐQT FPT- Trương Gia Bình đã có quyết định rất nhân văn thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì COVID-19.

Mới đây, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng quyết định hỗ trợ 2 triệu đồng với trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ; trẻ mồ côi cha hoặc mẹ và gia đình có hoàn cảnh khó khăn do COVID-19 trong thời gian từ 27/4- 31/12/2021. Với trẻ sinh ra từ sản phụ mắc COVID-19 trong giai đoạn này, được hỗ trợ 1 triệu đồng/em.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ em bị mất cha, mẹ bởi COVID-19 sẽ chịu nhiều thiệt thòi về mọi mặt, ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của các em sau này, đặc biệt là những tác động lớn về mặt tâm lý, kéo theo những ảnh hưởng về học tập, thể chất…

Do vậy, việc nuôi dưỡng, dạy dỗ, rèn luyện, đào tạo cho một trẻ mồ côi là một quá trình dài, không chỉ cần tài chính, chỗ ở, mà cả tình thương yêu của mọi người trên con đường các em đi tới. 

AN HƯƠNG