Thêm 10 triệu liều vắc xin ngừa COVID- 19 từ Cuba

Cập nhật, 05:51, Thứ Tư, 22/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây, Bộ Y tế 2 nước đã hoàn tất đàm phán, làm thủ tục ký kết việc Việt Nam sẽ mua 5 triệu liều vắc xin COVID-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, đây chỉ là bước đầu trong việc thực hiện hợp đồng mua 10 triệu liều vắc xin Abdala của Cuba. Ngoài ra, Việt Nam đề nghị Cuba nhanh chóng hoàn tất thủ tục cấp phép vắc xin ngừa COVID-19 dành cho trẻ em theo quy định để Việt Nam tiếp tục mua thêm 5 triệu liều vắc xin.

Được biết, trước đó Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 109 về mua vắc xin phòng COVID-19 Abdala do Cuba sản xuất. Chính phủ đồng ý việc Thủ tướng cho phép áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với việc mua vắc xin Abdala, trong đó có việc tiếp nhận đủ số lượng 10 triệu liều. Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, việc mua vắc xin cho trẻ em sẽ nhanh chóng được tiến hành sau khi loại vắc xin này được cấp phép ở Việt Nam.

Theo TS. Martinez Diaz- Tập đoàn Sinh dược Cuba, vắc xin Abdala có hiệu quả phòng 99,92%. Ngoài ra, loại vắc xin này được sản xuất trong bối cảnh Cuba đang lây lan loại biến thể Alpha và Beta và mới đây bắt đầu xuất hiện biến thể Delta. Qua kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Abdala đủ khả năng ngăn chặn tác động của biến thể Delta.

Một thông tin tích cực là Tập đoàn Sinh dược Cuba đã bắt đầu hợp tác với COVIVAC của Việt Nam để sản xuất và phân phối vắc xin này. TS. Martinez Diaz đề xuất cùng Việt Nam mở rộng hợp tác, có thể cùng phối hợp xây dựng dự án nghiên cứu hoặc thành lập công ty liên doanh sản xuất một số loại sinh phẩm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến đại diện 2 nước Việt Nam - Cuba ký kết hợp đồng mua vắc xin Abdala. Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyến đi của đoàn Cấp cao Việt Nam đến Cuba đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mục tiêu đặt ra. Với nhiều nội dung thể hiện mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa 2 nước và với việc ký kết hợp đồng mua 10 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 của Cuba đó là sản phẩm rất cụ thể cho chuyến đi lần này.

AN NHIÊN