Không lơ là với dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Cập nhật, 15:41, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)

Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp- PTNT), mặc dù cả nước hiện nay không có dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng và tai xanh nhưng nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

Tiêm phòng đúng, đủ để bảo vệ đàn gia súc
Tiêm phòng đúng, đủ để bảo vệ đàn gia súc

Bệnh lở mồm long móng có nguy cơ phát sinh các ổ dịch trên đàn gia súc chưa được tiêm phòng hoặc đàn gia súc khỏe mạnh được vận chuyển đến vùng có ổ dịch cũ. Đối với bệnh tai xanh trên heo, có thể xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao.

Cục Thú y khuyến cáo các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn và thông báo của Cục về lưu hành vi rút cúm gia cầm, tai xanh và hướng dẫn sử dụng vắc xin năm 2017 để tổ chức mua đúng loại vắc xin, nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong năm qua, Vĩnh Long xảy ra 10 ổ dịch cúm gia cầm, làm chết và tiêu hủy 10.455 con. Bên cạnh, xảy ra 1 ổ dịch lở mồm long móng trên 143 con heo ở huyện Long Hồ, trong đó, số chết và tiêu hủy 14 con.

Các ổ dịch được cơ quan thú y và chính quyền địa phương khống chế không để lây lan rộng. Để chủ động tiêu diệt mầm bệnh, ngăn ngừa dịch phát sinh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiêu độc khử trùng đợt 1/2018 với 1.200l hóa chất, tại những khu vực có nguy cơ cao, ổ dịch cũ.

Tin, ảnh: LÊ SƠN