Với HLV Park Hang Seo, đội tuyển Việt Nam sẽ "lột xác" trong hình hài mới

Cập nhật, 20:27, Thứ Hai, 10/05/2021 (GMT+7)

Đội tuyển Việt Nam đang đứng đầu ở bảng G vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn rất dài. Hơn ai hết, HLV Park Hang Seo cần tạo ra cuộc "lột xác" trong đợt này.

Nỗi lo lắng bị bắt bài

Bóng đá là câu chuyện của thời điểm. Bởi lẽ đó, không có gì thành công là trường tồn mãi mãi. Hay nói cách khác, việc "phủ định" và bắt bài lẫn nhau được xem là động lực của sự phát triển. Nó khiến cho mọi đội bóng phải vận động, để tránh bị tụt lại.

 

Đã bao giờ bạn thấy đội bóng của Pep Guardiola cầm bóng ít hơn đối thủ và chơi phòng ngự phản công? Câu trả lời là rất hiếm. Trận đấu lượt về bán kết Champions League với PSG mới đây là ví dụ điển hình cho thấy tư duy của "tướng" Pep đã thay đổi.

Ở góc độ lớn lao hơn, thế giới bóng đá từng chứng kiến sự thống trị của lối chơi kiểm soát bóng hay phòng ngự phản công (ở thập kỷ trước) đang dần trở nên lỗi thời. Sự xuống dốc của HLV Mourinho là ví dụ điển hình. Giờ đây, thế giới bóng đá đang chứng kiến sự lên ngôi của lối chơi pressing.

Nói vậy để thấy rằng nỗi lo bị bắt bài là câu chuyện muôn thuở của bóng đá thế giới. Nó không phải tới trong giai đoạn dài, mà xuất hiện trong từng giai đoạn ngắn. Không ai có thể phủ nhận rằng đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo xuất sắc nhất ở khu vực Đông Nam Á (chưa thua đội tuyển nào ở Đông Nam Á) nhưng nó không có nghĩa rằng đội tuyển Việt Nam sẽ mãi thống trị. Chẳng nói đâu xa, bóng đá Thái Lan từng nếm trải bi kịch của sự tụt hậu và đang phải lấy lại mình.

Đội tuyển Việt Nam càng xuất sắc, những đối thủ như Thái Lan, Malaysia, UAE càng chú ý tới nhiều hơn. Họ chắc chắn sẽ có phân tích, mổ xẻ để bắt bài lối chơi của thầy trò HLV Park Hang Seo.

Sau thành công của HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển Việt Nam, cả Thái Lan lẫn Indonesia đều đầu tư mạnh để chiêu mộ những HLV từng làm việc ở World Cup là Akira Nishino và Shin Tae Yong. UAE cũng liên tục đưa về những HLV "xịn" trên thế giới trong vòng hơn 1 năm qua.

Rõ ràng, việc sống trong ý nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam thực sự mạnh (như thời điểm cách đây 2 năm) là điều tự sát. Thế giới đã thay đổi, không có nghĩa rằng "Rồng vàng" vẫn ôm khư khư hào quang trong quá khứ.

Trong cái khó ló cái khôn

Trong đợt tập trung lần này, HLV Park Hang Seo sẽ gặp rất nhiều khó khăn về lực lượng. Ở vị trí thủ môn, Văn Lâm đã trải qua thời gian dài không thi đấu (rất có thể sẽ không được ra sân ở CLB Cerezo Osaka cho tới khi tập trung cùng đội tuyển Việt Nam).

Ở hàng thủ, hai cầu thủ Trọng Hoàng và Văn Hậu đã được HLV Park Hang Seo điền tên vào danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam nhưng chưa chắc có thể góp mặt khi chưa bình phục chấn thương. Mới đây, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo HLV người Hàn Quốc không nên nóng vội sử dụng Văn Hậu. Đó chưa kể tới việc Đình Trọng bị treo giò (ở trận gặp Indonesia), còn Duy Mạnh mới trở lại.

Điều đó có nghĩa rằng hàng thủ đội tuyển Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ở đôi cánh.

Trong khi đó, sự vắng mặt của Hùng Dũng cũng khiến HLV Park Hang Seo mất đi tiền vệ con thoi hiệu quả. Người đá cặp với Hùng Dũng là Tuấn Anh chưa tìm lại được phong độ tốt nhất sau thời gian chấn thương.

Nói vậy để thấy rằng, so với thời điểm đỉnh cao, bộ khung của đội tuyển Việt Nam có thay đổi nhất định. Nhưng trong cái khó ló cái khôn. Những sự thay thế có thể mang tới nét mới, hứa hẹn tạo ra bất ngờ cho đội tuyển Việt Nam.

Trong khung gỗ, thủ thành Tấn Trường có thể là lựa chọn tốt trong bối cảnh Văn Lâm chưa tìm lại phong độ tốt nhất. Hay ở vị trí hậu vệ cánh, Văn Thanh hay Tấn Tài hoàn toàn có thể mang tới nét mới cho đội tuyển Việt Nam.

Sự vắng mặt của Hùng Dũng có thể giúp cho HLV Park Hang Seo tìm ra nhân tố mới. Nhiều chuyên gia nhận định Cao Văn Triền có thể là nhân tố bí ẩn của thầy Park. Bên cạnh đó, Minh Vương hay Xuân Trường đều đạt phong độ cao ở HA Gia Lai.

Ở hàng công, sự tỏa sáng của Văn Toàn hay Công Phượng trong màu áo HA Gia Lai có thể mang tới tín hiệu tích cực. HLV Kiatisuk đã khiến tất cả thay đổi cái nhìn về Văn Toàn. Đó không chỉ là cầu thủ chạy cánh đơn thuần, mà còn có khả năng săn bàn siêu hạng khi được bố trí đá tiền đạo cắm. Hay Công Phượng hoàn toàn có thể là nhân tố đột biến, nhất là khi sự tự tin của cầu thủ này đã trở lại.

Trong buổi tập mới nhất, HLV Park Hang Seo đã bất ngờ cho các cầu thủ tập không chiến. Đó là bài tập mới lạ so với lối chơi của đội tuyển Việt Nam trước đây. Tiến Linh, người đang đạt phong độ cao ở V-League, vẫn là "bài tẩy" mang tới nhiều bất ngờ.

Rõ ràng, đây là thời điểm tốt để đội tuyển Việt Nam làm mới mình, trước chặng đường quan trọng phía trước. Yếu tố bất ngờ luôn rất quan trọng trong những trận đấu đỉnh cao. Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tạo nên điều đó.

Thiên đường chưa bao giờ gần tới vậy với đoàn quân của HLV Park Hang Seo…

Theo Dân trí