Diễn đàn khởi nghiệp

"Start up" khi là sinh viên, tại sao không?

Cập nhật, 13:41, Thứ Năm, 12/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Hiện nay không ít sinh viên nghĩ rằng khởi nghiệp - “start up” là một điều vô cùng xa xỉ và khó thực hiện trong thời gian đi học. Có hai thứ sinh viên không thể có được trong giai đoạn này đó chính là kinh nghiệm và tiền - đây chính là rào cản của không ít sinh viên khi có ý tưởng nhưng không dám khởi nghiệp.

Mặc dù sẽ có một số khó khăn và rào cản nhất định về tài chính, về kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ xã hội nhưng sinh viên cũng có những ưu điểm để khởi nghiệp dễ dàng hơn.

Bởi lẽ, trong cuộc đời của mỗi con người, không có nhiều lần gặp được những cơ hội tốt, cờ đến tay nhưng không phất có khi đánh mất cơ hội cả đời không tìm lại được. Là sinh viên, các bạn không phải lo lắng về gia đình, con cái, tiền bạc như khi đã tốt nghiệp, ở một độ tuổi lớn hơn.

Đây cũng là giai đoạn dễ tiếp cận với các chuyên gia là những giảng viên tại trường ĐH mà bạn có thể làm quen và học hỏi rất nhiều điều có giá trị, thậm chí thầy cô còn sẵn sàng chia sẻ cho bạn những lời khuyên miễn phí.

Bên cạnh đó, trường ĐH cũng là thị trường tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp. Và khi còn là sinh viên tham gia khởi nghiệp, thì đề án, ý tưởng của bạn sẽ được nhà trường, các tổ chức Đoàn hội hỗ trợ rất nhiều.

Thiết nghĩ, việc thất bại trong khởi nghiệp khi còn ngồi trên giảng đường - chỉ là những chuyện nhỏ giữa cái biến cố lớn mà bạn sẽ gặp trong tương lai. Hãy tự tin làm, ngã có thể tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và dễ dàng đạt tới thành công hơn.

Chúng tôi cho rằng, nếu muốn đi trên con đường khởi nghiệp thì nên bắt đầu từ sớm để có nhiều thời gian nghiên cứu thu thập, học hỏi để nhanh chóng thành công.

Ý tưởng khởi nghiệp không cần phải vĩ đại, mà có thể là những ý tưởng nhỏ qua quan sát hoặc xuất phát từ sở thích, sự trăn trở của bản thân…

“Start up” không phải chỉ là tìm cái mới mà phải tự tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của mình với niềm đam mê, thử thách và mạo hiểm. Hãy bắt đầu bằng các công việc làm thêm như tiếp thị, gia sư,…

Và trong mọi việc, hãy tập cho mình tác phong nghiêm túc kiên trì, chăm chỉ, có trách nhiệm cùng sự trung thực, uy tín để bắt đầu khởi nghiệp bằng cách làm giàu phẩm chất của mình.

CAO HUYỀN