Lấp lánh "Sao tháng Giêng"

Cập nhật, 19:19, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)
“Sao tháng Giêng” Cao Phước Trung (thứ 3 từ trái sang).
“Sao tháng Giêng” Cao Phước Trung (thứ 3 từ trái sang).

(VLO) Bạn Cao Phước Trung - Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và bạn Cao Thị Kim Hằng - Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long là hai sinh viên tiêu biểu của tỉnh vừa vinh dự đạt Giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2022.

Để trở thành những “Sao tháng Giêng” các bạn trẻ đã có một quá trình phấn đấu đầy nỗ lực không chỉ trong học tập, rèn luyện đạo đức mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Chàng sinh viên gương mẫu, năng động

Gặp bạn Cao Phước Trung khi đang học nhóm, còn mấy ngày nữa là thi cuối học kỳ rồi nên phải tập trung ôn luyện để đạt được kết quả cao nhất. Học tập nghiêm túc chính là mục tiêu mà Trung xác định ngay từ khi bước chân vào giảng đường ĐH.

Vì thế, Trung luôn vạch ra kế hoạch trong năm phải thực hiện những nhiệm vụ như thế nào, nghiên cứu khoa học ra sao cũng như phân chia thời gian cụ thể cho từng việc một. Nhờ vậy mà trong những năm học qua, bạn luôn hoàn thành nhiệm vụ học tập tốt của sinh viên.

Trung chia sẻ: “Quan trọng nhất là sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Em luôn tập trung cao độ trong các tiết học và tranh thủ giải quyết các bài tập về nhà ngay tại lớp.

Còn khoảng thời gian rảnh là lúc để em tìm tòi, cập nhật thêm nhiều kiến thức mới từ việc đọc sách trong thư viện, trên internet và trao đổi học tập với nhóm bạn…”.

Không chỉ học tập tốt, Trung còn có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn, hội của nhà trường, bởi theo Trung, đó là cách hiệu quả nhất để bổ trợ thêm những kiến thức và cung cấp kỹ năng mềm cho bản thân. Hầu như các hoạt động, phong trào tuổi trẻ ở trường, Trung đều có mặt.

Từ tham gia tiếp sức mùa thi, hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, phục vụ công tác hậu cần cho các hoạt động hiến máu tình nguyện hay chỉ đứng “sau cánh gà” trong những chương trình văn nghệ, nhưng với Trung đó chính là đam mê, là niềm vui.

Và “từ những hoạt động này mà em biết nắm bắt và làm việc dựa trên lợi ích tập thể, linh hoạt và tự tin hơn. Em còn được bồi dưỡng lý tưởng và sống trách nhiệm với quê hương, đất nước” - Trung cho biết.

Còn với vai trò Ủy viên BCH Đoàn Trường, Chi hội trưởng Chi hội tỉnh Kiên Giang Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Bí thư Liên chi đoàn khóa 2019, Trung đã có nhiều ý tưởng đổi mới các phong trào, chương trình, góp phần cùng tổ chức Đoàn, hội tổ chức có hiệu quả các hoạt động.

Qua đó tạo sân chơi bổ ích, gắn kết cũng như tạo môi trường cho các sinh viên phát huy khả năng, sở trường…

Từ những nỗ lực bản thân, Trung đã gặt hái được nhiều danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, trường.

Mới đây, Trung được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng… Nhắc đến Phước Trung, thầy cô và bạn bè đều dành những lời quý mến, khen ngợi.

Bởi “bạn Trung không chỉ siêng năng, hoạt bát mà còn tận tình giúp đỡ bạn bè trong học tập, làm gương trong phong trào” - bạn Đoàn Thị Huyền - sinh viên năm tư ngành Kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cho biết.

Gương sáng truyền lửa cho sinh viên

Bạn Cao Thị Kim Hằng cho biết, sẽ cố gắng hơn nữa để chinh phục những mục tiêu phía trước.
Bạn Cao Thị Kim Hằng cho biết, sẽ cố gắng hơn nữa để chinh phục những mục tiêu phía trước.

Hòa đồng và xinh xắn với nụ cười tươi, bạn Cao Thị Kim Hằng luôn mang đến cảm giác thân thiện cho người đối diện.

Còn nhớ cách đây vài tháng, cùng các bạn của trường tham gia hoạt động tình nguyện ở xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm), Kim Hằng để lại ấn tượng tốt đẹp về cô sinh viên không ngại khó, ngại khổ.

Dù lao động chân tay dính đầy bùn đất hay nắng nóng da, Kim Hằng vẫn nhiệt huyết hòa mình làm cỏ, vệ sinh cảnh quan môi trường, thực hiện tuyến đường hoa…

Kim Hằng cười tươi nói: “Thật vui và ý nghĩa biết bao khi em được góp công góp sức vào những phần việc ý nghĩa như thế này”.

Theo Kim Hằng, sinh viên muốn “vừa hồng vừa chuyên” thì ngoài nhiệm vụ chính là học tập cần phải năng nổ, không ngừng trau dồi về tất cả mọi mặt.

Trước hết, với vai trò là Ủy viên BCH Hội Sinh viên trường, em luôn nêu cao tinh thần tiên phong và gương mẫu để vận động, lan tỏa, thu hút các bạn cùng nêu cao sức trẻ của sinh viên.

Vì thế, Kim Hằng không chỉ là gương mặt quen thuộc trong các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao hay các hội thi do nhà trường tổ chức mà còn là “lá cờ đầu” tham gia các hoạt động của Đoàn cấp trên và rinh về không ít giải thưởng cao.

Bên cạnh, Kim Hằng luôn lắng nghe, đồng hành cùng các bạn sinh viên, động viên các bạn phải rèn luyện tính tự tin, bản lĩnh để sau này ra đời không phải bỡ ngỡ hoặc vấp ngã khi gặp khó khăn…

Không chỉ “trội” về phong trào, Kim Hằng còn nổi bật với thành tích học tập xuất sắc. Đặc biệt, em còn tham gia nghiên cứu khoa học cùng với nhóm bạn, đạt nhiều thành tích như: giải ba “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” toàn quốc lần VI, giải nhất Sơ đồ tư duy cấp phân hiệu…

Kim Hằng chia sẻ, hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên từ nhỏ em thấy mình phải nỗ lực thật nhiều để không phụ lòng mẹ. Và em cũng tự nhủ phải học thật giỏi, như vậy mới có được cơ hội tốt về sau cũng như đáp lại sự kỳ vọng của những người mà em yêu quý nhất.

Qua 3 năm học tập, rèn luyện và góp sức trẻ, Kim Hằng nhận thấy bản thân ngày càng tiến bộ, tự tin, bản lĩnh hơn. Và càng vinh dự hơn khi Kim Hằng được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tuyên dương và trao tặng Giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2022.

“Đây là nguồn động lực giúp em cố gắng hơn nữa để chinh phục những mục tiêu, ước mơ tiếp theo trên hành trình tương lai. Em cũng sẽ không ngừng phấn đấu để luôn là gương sáng truyền lửa tới các bạn sinh viên”- Kim Hằng bày tỏ.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ