Khẳng định bản thân, làm người hữu ích

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 10/01/2023 (GMT+7)
Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.
Sinh viên Vĩnh Long không ngừng vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học.

(VLO) Phát huy truyền thống của thế hệ cha anh, học sinh, sinh viên (HS - SV) Vĩnh Long không ngừng phấn đấu khẳng định mình, sống có hoài bão, khát vọng, trở thành công dân có ích cho xã hội.

Nỗ lực khẳng định bản thân

Bước chân vào ĐH, SV Bùi Thị Anh Thơ - ngành Đông phương học Trường ĐH Cửu Long đã không ngừng vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Anh Thơ cho hay, nếu muốn trở thành công dân tốt, hữu dụng thì ngay bây giờ phải học tập thật nghiêm túc, tích cực tham gia hoạt động xã hội.

Thành tích cao trong học tập, rèn luyện nhiều năm liền và danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh là kết quả của sự nỗ lực ấy.

Quyết tâm khẳng định bản thân, HS - SV tỉnh nhà đã hăng say học tập, không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để nâng cao kiến thức.

Đã có không ít HS - SV vượt hoàn cảnh vươn lên với thành tích học tập đáng khâm phục.

Không ít HS - SV phát huy tốt các năng lực, thế mạnh của mình tích cực nghiên cứu sáng tạo, tự tin chinh phục đỉnh cao công nghệ và gặt hái nhiều thành tích nổi bật trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế…

Gặp SV Ngô Hiếu Nghĩa - ngành Cơ điện tử Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long từ Hà Nội trở về sau khi cùng nhóm nghiên cứu đạt giải ba Cuộc thi Công nghệ trí tuệ Student Chie - Tech 2022, Hiếu Nghĩa nói: “SV thời 4.0 cần phải nghĩ khác, làm khác, chứ không thể “an phận đứng nhìn”.

Nhận thức được điều này, em tham gia rất nhiều các hoạt động trong trường và ngoài trường học, các cuộc thi, những hoạt động nghiên cứu khoa học.

Song song đó, em còn học tiếng Anh, tiếng Nhật và tận dụng mọi cơ hội để tham gia các cuộc giao lưu với doanh nghiệp, SV nước ngoài…

“Đó là cách mà em tự định hướng cho mình để có thể trang bị các kiến thức cần thiết, trải nghiệm quý giá, nắm bắt thời cơ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của thực tế sau khi ra trường” - Hiếu Nghĩa tự tin nói.

Nhiều SV tiêu biểu trở thành niềm tự hào của SV Vĩnh Long với những danh hiệu “SV 5 tốt”, Giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương, “Đảng viên trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Các bạn HS cũng không kém với các danh hiệu đạt được: “HS 3 rèn luyện”, “HS 3 tốt”…

Luôn có thành tích học tập ở “top” đầu của trường cùng với tinh thần sẵn sàng hòa mình trong công tác Đoàn, hội, SV Nguyễn Ngọc Bảo Trúc - Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, đã gặt gái được những danh hiệu, giải thưởng: “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2021; giải nhất Cuộc thi Ý tưởng và dự án khởi nghiệp tỉnh năm 2022; “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh.

Đặc biệt, trong dịp 9/1 này, Bảo Trúc còn vinh dự đạt Giải thưởng “SV 5 tốt” cấp Trung ương…

Bảo Trúc chia sẻ: “Em luôn nỗ lực để cân bằng việc học và các hoạt động phong trào sao cho đạt được kết quả tốt nhất. Đây là điều tiên quyết để SV có thể chinh phục được ước mơ, vươn tới tương lai”.

Sống cống hiến, có ích cho xã hội

Sinh viên hiến máu tình nguyện vì cộng đồng.
Sinh viên hiến máu tình nguyện vì cộng đồng.

Với khát vọng cống hiến, các bạn HS - SV đã luôn năng động, tiên phong trong các phong trào Đoàn, hội. Từ các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ đến các Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, “Xuân tình nguyện”, các bạn đã luôn xung kích, tình nguyện với tinh thần “đâu cần thanh niên có”.

Trong đó, phải kể đến Chiến dịch “Mùa hè xanh”, màu áo xanh SV tình nguyện có mặt từ thành thị đến nông thôn, đã tạo dấu ấn đẹp với nhiều công trình, phần việc chung tay xây quê hương đổi mới.

Hè tình nguyện vừa qua, gần 100 SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã tham gia nâng cấp tuyến đường dân sinh gần 1km; trồng 5km đường hoa; vệ sinh môi trường…

“Bằng tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, tụi em mong muốn góp phần công sức nhỏ bé xây dựng địa phương ngày càng phát triển”- bạn Nguyễn Hữu Giàu nói như thế.

Nhiều đội hình HS - SV tình nguyện hỗ trợ tiếp sức mùa thi, xây nhà nhân ái, hỗ trợ phòng chống dịch, dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi, tình nguyện lấy mẫu cộng đồng… đã ra đời chính từ sự nhiệt huyết, mong muốn dấn thân, cống hiến.

Tham gia hoạt động khám chữa bệnh cho người dân, SV Huỳnh Thị Mỹ Kiều - ngành Điều dưỡng Trường ĐH Cửu Long, chia sẻ: “Đây là niềm vui cũng là trách nhiệm của SV tụi em”.

Sống cống hiến, có ích cho xã hội, nhiều HS - SV đã mạnh dạn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo được sức lan tỏa trong đông đảo bạn trẻ. Như bạn Nguyễn Hoàn Lê Vy - HS Trường THPT Lưu Văn Liệt đã khởi nghiệp từ nến thơm mang về hơn 100 triệu đồng/tháng.

Còn bạn SV năm 3 Nguyễn Võ Phương Nguyên - Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long, đã là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX SV UEH Phân hiệu Vĩnh Long.

Phương Nguyên cho biết: SV ngoài học giỏi phải có tư duy cởi mở, phải biết nghiên cứu, sáng tạo, từ những đam mê của mình nuôi ước mơ và hoài bão lớn khôn.

Mỗi HS - SV góp một chút “cái tôi” vào “cái chung” để làm nên bức tranh sống động, nhiều sắc màu cho tuổi trẻ cũng là góp phần xây dựng tương lai, cho xã hội phát triển.

Anh Trần Công Khánh - Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, tuổi trẻ Vĩnh Long đã có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà, trong đó lực lượng HS - SV đóng vai trò hết sức quan trọng.

Các bạn luôn cố gắng học tập, trau dồi kỹ năng, dám ước mơ và ra sức thực hiện ước mơ của mình; đồng thời, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong tình nguyện, nhạy bén nắm bắt làm chủ khoa học kỹ thuật, sáng tạo hội nhập…

Từ đó, các bạn không chỉ khẳng định được bản thân mà còn xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, năm học 2021 - 2022, tỉnh có trên 1.330 “SV 5 tốt” cấp tỉnh, trường; trên 370 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác", 20 học sinh “3 rèn luyện” được tuyên dương. Đoàn các trường tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, thu hút trên 101.000 đoàn viên, thanh niên, HS, SV tham gia nhiều công trình, phần việc mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương, cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ