Tạp bút

Những giai điệu hào hùng

Cập nhật, 16:56, Chủ Nhật, 30/04/2023 (GMT+7)

Những giai điệu hào hùng, thúc giục nhân dân tiến bước đấu tranh với kẻ thù đã đi cùng năm tháng và để lại trong lòng mỗi người con đất Việt niềm vui thống nhất nước nhà, niềm tự hào của thế hệ hôm nay.

Trước tiên kể đến ca khúc “Giải phóng miền Nam”. Ca khúc là lời kêu gọi nhân dân đứng lên đấu tranh vũ trang lật đổ chế độ tay sai của đế quốc Mỹ xâm lược. Kêu gọi nhân dân trực tiếp đấu tranh vũ trang: “cầm gươm, ôm súng ta xông tới”. Nói lên khát vọng thống nhất đất nước của nhân dân. Thể hiện tình đoàn kết của nhân dân trong chiến đấu chống lại kẻ thù: “Vai sánh vai, chung một bóng cờ”.

“Giải phóng miền Nam” đã trở thành lời hiệu triệu sức mạnh của hàng triệu tấm lòng cùng chiến đấu đến cùng vì lời thề giải phóng miền Nam.

“Vùng lên! Nhân dân miền Nam anh hùng!

Vùng lên! Xông pha vượt qua bão bùng.

Thề cứu lấy nước nhà! Thề hy sinh đến cùng!”

(Giải phóng miền Nam- 3 tác giả “Hoàng- Mai- Lưu”)

Năm 1961, bài ca ra đời và được phát ra qua hệ thống phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Giải phóng cho nhân dân ta và cả thế giới yêu chuộng hòa bình nghe. Và hàng triệu trái tim đã đổ máu cho chiến thắng ý nghĩa này.

Với ca khúc “Tiến về Sài Gòn” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước. Tác giả đã khắc họa cuộc sống lầm than của người dân Sài Gòn dưới ách thống trị của Mỹ- Ngụy:

“Nơi thành đô trong ánh điện quang, tiếng nấc nghẹn câu cười.

Khu nhà tranh năm cánh ngoại ô rên xiết đêm ngày.

Quê nhà ta đau đớn lầm than sao bóp nghẹt tim người”.

Tiếng thúc giục, tiếng kêu gọi sứ mạng thiêng liêng của đoàn quân chiến thắng:

“Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù.

Tiến về Sài Gòn giải phóng thành đô”.

“Tiến về Sài Gòn” của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước sáng tác vào năm 1966 nhằm cổ vũ cho cuộc Tiến công và nổi dậy diễn ra vào năm 1968. Ngày 30/4/1975, ca khúc được phát trên đài phát thanh chỉ sau vài phút Tổng thống Việt Nam cộng hòa Dương Văn Minh đầu hàng.

Một ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác vào đêm 26/4/1975. Bài hát được phát trên Đài Phát thanh Giải phóng lần đầu vào sáng 1/5/1975. Từ nhịp và ca từ mang niềm vui với người nghe. Thể hiện điều ai cũng mong muốn đó là khi non sông sạch bóng quân thù. Thể hiện niềm hân hoan mong ngóng ngày chiến thắng và hân hoan với ngày khải hoàn của dân tộc. Đó là ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”.

Sự vui mừng và niềm tự hào được thể hiện mạnh mẽ:

“Ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang

Ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam

Tổ quốc anh hùng!”.

Có thể khẳng định những ca khúc ra đời với tất cả tâm huyết, cảm xúc mãnh liệt nhất và niềm tin son sắc vào một ngày cuộc cách mạng giải phóng miền Nam nhất định sẽ thắng lợi. Người nghe thấm thía từng ca từ trong bài hát với đau đớn đâu đó trong lòng với cảnh lầm than, phải đứng lên đấu tranh. Âm nhạc đã thấm vào lòng những người con đất Việt.

Những bài ca cách mạng bất hủ có âm điệu cực kỳ hào sảng, hừng hực khí thế chiến thắng đi cùng năm tháng vang ngân bản anh hùng ca về truyền thống quật cường trong đấu tranh, giải phóng dân tộc.

Những ca khúc đến hiện tại không chỉ lay động trái tim những người từng tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc mà thế hệ hôm nay mỗi khi nghe lại những bài hát này, tự hào với quá khứ hào hùng của thế hệ đi trước, để hôm nay được cuộc sống hòa bình. Những ca khúc vượt qua thời gian để chạm đến trái tim của bao thế hệ người nghe. Giai điệu tự hào của những bài ca đã thể hiện và khắc họa lại cho thế hệ sau tinh thần của một dân tộc anh hùng.

HOÀI THƯƠNG