Nổi lòng tham "chôm" tài sản

Cập nhật, 05:45, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Thấy bị hại để tài sản sơ hở, các bị cáo đã nổi lòng tham liền thực hiện hành vi trộm nên ra tòa lãnh án.

Chiều 4/3, L.M.L. (SN 1978, trú Khóm 2, Phường 4, TP Vĩnh Long) đi sinh nhật bạn về bằng xe ôm nhưng không có tiền trả nên xảy ra cự cãi. Lúc này, mẹ kế của L. là bà N.T.K. nghe được nên để điện thoại hiệu Oppo trong phòng rồi đi ra xem.

Khi biết L. không có tiền trả cho người chạy xe ôm, bà K. đã trả thay rồi đứng nói chuyện với người này khoảng 10 phút.

Khi nói chuyện xong, bà K. trở vô phòng thì phát hiện mất điện thoại đã hỏi L. có lấy không nhưng L. nói không nên bà K. đến Công an Phường 4 trình báo. Khi công an đến kiểm tra, thu được điện thoại của bà K. trên khung máng xối nhà kế bên thì L. mới thừa nhận.

Kết luận định giá điện thoại L. lấy trộm trị giá hơn 7,3 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố L.M.L. về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, L. khai: Lúc bà K. đứng nói chuyện với người chạy xe ôm, L. đi ngang phòng bà K. thấy cửa không đóng, điện thoại sạc pin để trên giường nên nảy sinh ý định trộm điện thoại đem cầm lấy tiền chuộc xe đạp điện đã cầm trước đó.

Sau khi lấy điện thoại, L. ra sau nhà, trèo lên lu nước giấu điện thoại trên khung máng xối nhà kế bên rồi quay vào giường nằm ngủ cho đến khi công an đến kiểm tra thu giữ điện thoại.

Trước đó, đối tượng N.T.H. (SN 1976, trú Khóm 3, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) khi đến chợ Bình Minh mua thức ăn, thấy xe gắn máy dựng trước tiệm bán đồ gia dụng có treo túi xách đã nảy sinh lòng tham liền lấy chạy đi.

Đến cầu Cái Vồn Nhỏ, H. mở túi xách ra kiểm tra thấy bên trong có hơn 2,4 triệu đồng và giấy tờ tùy thân của chị N.N.N. (ở xã Nguyễn Văn Thảnh - Bình Tân) liền lấy tiền tiêu xài, còn túi xách và giấy tờ ném bỏ xuống sông. Sau khi mua đồ xong, chị N. đi ra phát hiện mất túi xách đã đến Công an phường Cái Vồn trình báo.

Qua trích xuất camera, Công an phường Cái Vồn xác định H. lấy trộm nên mời làm việc thì H. thừa nhận và giao nộp 2 triệu đồng, số tiền còn lại H. đã tiêu xài hết.

Do hành vi của N.T.H. đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với H.

Xét hành vi của L. và H. là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Các bị cáo là người có sức khỏe nhưng lười lao động, khi phát hiện bị hại sơ hở trong việc giữ tài sản đã nảy sinh lòng tham dẫn đến phạm tội nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi bị phát hiện đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tài sản được thu hồi trả bị hại nên không cần thiết áp dụng hình phạt tù giam mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long và TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt L.M.L. 6 tháng tù được hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm và N.T.H. 9 tháng tù được hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm 6 tháng tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG