Sát hại vợ vì... "xin tiền mua ma túy không cho"

Cập nhật, 14:02, Thứ Tư, 05/10/2022 (GMT+7)
Bị cáo Nguyễn Văn Định.
Bị cáo Nguyễn Văn Định.

(VLO) Chỉ vì vợ không cho tiền mua ma túy mà Nguyễn Văn Định (SN 1975, tạm trú xã Mỹ An - Mang Thít) tức giận, nhẫn tâm dùng dao đâm người từng “đầu ấp tay gối” đến tử vong.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố Định tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội có tính chất côn đồ.

Theo đó, Định có hộ khẩu thường trú ở huyện Phú Xuân (TP Hà Nội), từ năm 2004, Định dọn về sống chung như vợ chồng với chị N.T.N.T. tại xã Mỹ An. Bị cáo thường sử dụng ma túy và bị tâm thần, có thời gian điều trị ở một số cơ sở y tế.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 3/1, Định đến nhà bà Đ.T.Đ. (mẹ ruột chị T. ở ấp Chợ, xã Mỹ An) nhưng thấy Định có những biểu hiện không bình thường nên gia đình không mở cửa cho vào, đồng thời điện thoại cho chị T. nhưng không liên lạc được.

Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, bà Đ. đến cửa hàng bán quần áo của chị T. tại chợ Mỹ An tìm con nhưng không thấy mở cửa bán như thường ngày.

Bà Đ. nghi ngờ có chuyện chẳng lành nên kêu con rể chở đến nhà chị T. tìm, giữa đường thì gặp Định chạy xe máy hướng ra. Bà Đ. tiếp tục đến nhà chị T. kêu nhiều lần không thấy ai mở cửa nên vào phòng xem thì thấy con đã tử vong, trên người có nhiều vết thương.

Tiếp nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đồng thời khởi tố vụ án để điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nguyên nhân vụ án dần lộ diện và hung thủ gây ra cái chết của chị T. chính là Định.

Theo lời khai của Định, tối 1/1, Định nhớ lại trước đó chị T. không cho tiền Định mua ma túy nên tức giận và nảy sinh ý định giết vợ.

Lúc này, chị T. đang ngủ thì bất ngờ bị Định đè lên người và dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào đầu, cổ và mặt. Thấy vợ đã tử vong, Định lấy mền đắp lên người rồi lấy xe gắn máy chạy đến nhà chị ruột ở tỉnh Bạc Liêu.

Tại đây, Định để con dao đã gây án trên giường rồi nằm ngủ, đến trưa, Định quay về nhà ở xã Mỹ An. Sáng 3/1, Định đến nhà mẹ vợ kêu cửa không ai mở nên tiếp tục quay lại nhà chị ở Bạc Liêu, đến hôm sau thì bị công an bắt.

Cơ quan điều tra khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân tử vong của chị T. do sốc mất máu cấp bởi 14 vết thương. Đối với chị ruột của Định, không biết việc em mình phạm tội giết người và đã giao nộp con dao gây án.

Theo giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, về y học, trước và sau khi gây án, Định bị rối loạn nhân cách hoặc hành vi do sử dụng nhiều loại ma túy.

Trong khi gây án, Định bị nhiễm độc cấp do sử dụng nhiều loại ma túy. Hiện nay, bị cáo đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Quá trình điều tra, Định thành khẩn khai báo, nộp 50 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự thì “người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Do vậy, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 30/9, HĐXX nhận định nội dung cáo trạng truy tố Định tội “Giết người” là có căn cứ và được chấp nhận, đồng thời tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG