Lên cơn nghiện trộm xe đem cầm

Cập nhật, 05:52, Thứ Ba, 04/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Đang ngồi nhà uống rượu thì lên cơn nghiện, Phan Hữu Tính (SN 1998, trú khóm Tân Hưng, phường Tân Hòa- TP Vĩnh Long) không có tiền mua ma túy nên đã lấy trộm xe đem cầm.

Tính nghiện ma túy đã nhiều năm nên thường trộm cắp tài sản của người khác bán lấy tiền mua ma túy sử dụng. Ngày 20/4/2022, Tính bị Công an phường Tân Hội phạt hành chính 2,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp nhưng chưa chấp hành.

Sáng ngày 27/4, Tính đang ngồi nhà uống rượu một mình thì lên cơn nghiện. Do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Tính đi tìm tài sản trộm.

Đến khu vực khóm Mỹ Thuận (phường Tân Hội), Tính thấy trước nhà số 104 có xe gắn máy hiệu Attila, chìa khóa vẫn còn để trên xe.

Tính quan sát thấy chỉ có người phụ nữ đang nằm ngủ trên võng, liền lẻn vào dắt xe ra điều khiển đến Phường 9 tìm người cầm. Do không cầm được xe nên Tính quay về thì bị người dân phát hiện giữ lại và báo công an.

Kết luận định giá xe gắn máy Attila Tính lấy trộm trị giá 8,7 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long nhận thấy Tính có nhiều biểu hiện bất thường về hành vi do sử dụng ma túy lâu ngày đã tiến hành trưng cầu giám định về tâm thần đối với Tính.

Kết luận của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Tây Nam Bộ: Về y học trước, trong, sau khi phạm tội và hiện tại, Tính bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng các chất kích thích.

Về năng lực, tại thời điểm phạm tội và hiện tại, Tính bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng vẫn có năng lực trách nhiệm hình sự.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Phan Hữu Tính về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và giải quyết cơn ghiền, Tính đã cố ý đi trộm cắp và thực hiện hành vi giữa ban ngày, tại đường công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tính đã thành khẩn nhận tội, thời điểm phạm tội và hiện tại bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị hại có đơn bãi nại nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tính 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG