Nhà nông tìm hiểu

Nuôi cua đinh trong bể xi măng

Cập nhật, 11:54, Thứ Ba, 08/11/2022 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi, chăm sóc cua đinh trong bể xi măng đạt hiệu quả.

Lê Văn Trung

(Xã Long Phước - Long Hồ)

Anh Trung mến!

Cua đinh có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, nếu chăm sóc tốt cua đinh rất mau lớn và sinh sản nhiều.

Để nuôi cua đinh, trước hết cần chọn nơi xây bể ở nền đất cứng, ít người qua lại, yên tĩnh, có ánh sáng mặt trời chiếu vào bể và gần nguồn nước sạch không nhiễm phèn, mặn. Xây bể chắc chắn bằng các vật liệu như xi măng, gạch, cát, đá, sắt, có rào lưới kẽm bên trên. Bể hình chữ nhật, kích thước tùy vào điều kiện hộ nuôi, giữ được mực nước từ 0,8 - 1m. Có hệ thống cấp, thoát nước hoàn chỉnh. Bố trí lớp cát dưới đáy bể dày 10 - 30cm, sử dụng cát sạch, loại bỏ đá và vật cứng.

Có thể sử dụng nước máy, nước sông để nuôi, nhưng nước phải trong, sạch, không bị nhiễm phèn, mặn hoặc chứa các hóa chất độc hại khác. Bể nuôi cua đinh phải được che mát 50 - 70%, định kỳ thay nước 30% nước để tạo môi trường tốt giúp cua đinh phát triển nhanh.

Cần chọn cua đinh giống kích cỡ đồng đều, không bị đóng rong, không dị tật, hoạt động nhanh nhẹn. Trọng lượng từ 50 - 80 g/con.

Lúc đầu có thể thả với mật độ 30 con/m2. Sau đó khi cua đinh tăng trưởng sẽ tiến hành san thưa, đến khi đạt kích cỡ 3 - 5 kg/con tương ứng với mật độ 2 - 4 con/m2 là thích hợp.

Thức ăn của cua đinh là các loại cá tạp, tép, ốc, cua… còn tươi, rửa sạch và cắt khúc vừa miệng để cho cua đinh ăn. Trong 2 năm đầu, cho ăn 5 - 10% trọng lượng thân, 2 lần/ngày. Từ năm thứ 3 trở đi cho ăn 3 - 5% trọng lượng thân, 1 lần/ngày.

Định kỳ kiểm tra các yếu tố môi trường như pH, khí độc để có biện pháp can thiệp kịp thời. Hàng tháng thu mẫu, cân trọng lượng để tính mức độ tăng trọng và kiểm tra tình hình sức khỏe cua đinh.

Sau 9 - 10 tháng nuôi, cua đinh đã đạt cỡ khoảng 0,9 - 1 kg/con. Năm đầu cua đinh tăng trưởng chậm, nhưng đến năm thứ 2 thì tăng trưởng rất nhanh, có thể tăng 2 - 3 kg/con, thậm chí 4 - 5 kg/con. Do đó, thông thường phải nuôi 2 năm mới thu hoạch.

BẠN NHÀ NÔNG