Blog thị trường

Những thay đổi trong mua sắm từ ngày Vía Thần tài

Cập nhật, 08:53, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)

Theo quan điểm dân gian, mùng 10 tháng Giêng hàng năm nhiều người tìm mua vàng về cúng Thần tài để “lấy hên” cả năm, cùng với đó mâm cúng ông Thần tài được chuẩn bị kỹ lưỡng thường có tam sên hoặc cá lóc nướng.

Nhiều người cho biết thờ Thần tài với mong muốn mang đến tài lộc, sung túc, giàu có, thịnh vượng cho gia đình. Thị trường phục vụ đồ cúng cho ngày Vía Thần tài cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Bên cạnh bộ cúng Thần tài (giá cả cũng “nhảy múa” tăng gần gấp đôi trong ngày Vía Thần tài), nhiều điểm bán cá lóc nướng đỏ lửa từ khuya vẫn trở tay không kịp khi khách hàng đến mua nườm nượp, thịt heo quay, vịt quay cũng đắt hàng như tôm tươi. Rất nhiều người cũng xếp hàng mua bánh bao cúng với mong ước gia đình đủ đầy làm đâu chắc đó.

Trong khi đó, để “lấy vía Thần tài” nhiều người đi mua vàng để lấy lộc, lấy hên đầu năm để cả năm có vàng tích trữ trong gia đình. Điều đó khiến thị trường kim loại quý trong ngày này thường có nhiều biến động lớn, chênh lệch mua và bán tăng cao.

Tuy nhiên, thị trường ngày Vía Thần tài năm nay cũng cho thấy nhiều thay đổi trong tư duy cũng như thói quen của người dân. Thay vì dùng tiền để mua vàng bất chấp giá mua bị đẩy lên cao, người dân đã có sự tính toán kỹ càng: đem vàng bán ra chốt lời giá cao và mua lại 1, 2 chỉ “lấy hên”, thậm chí đặt mua vàng từ những ngày trước và tới ngày Vía Thần tài mới ra nhận hàng để “né” giá tăng vọt.

Thị trường trong nước được xem là “kỳ lạ” bởi nhiều phiên giảm mạnh trước, trong và sau ngày Vía Thần tài. Diễn biến này được đánh giá là trái ngược hoàn toàn so với thông lệ. Vào dịp ngày Vía Thần tài những năm trước, giá vàng liên tục tăng mạnh do nhu cầu mua vàng của người dân cao đột biến.

Trong khi đó, người dân cũng tính toán thực chất và mang tính giáo dục con cái sâu sắc hơn. Trong ngày Vía Thần tài nhiều người chở con trẻ đi mua heo đất để bỏ ống tiền lì xì Tết hoặc gia đình cùng nhau bỏ vào một số tiền tượng trưng làm “của để dành” phòng khi có chuyện cần dùng đến. Những bài học tích cốc phòng cơ, kiến tha lâu đầy tổ, có làm thì mới có ăn… nhân dịp này cũng được người lớn kể cho con trẻ nghe.

LÝ AN

 

Các tin khác: