Diễn đàn khởi nghiệp

Cân bằng tốt giữa sự nghiệp và gia đình để khởi nghiệp

Cập nhật, 13:53, Thứ Năm, 10/11/2022 (GMT+7)

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Chủ trương này tạo động lực thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, giúp nhiều chị em mạnh dạn hiện thực hóa được ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, mang lại hiệu quả và thành công trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất khiến phụ nữ e ngại khởi nghiệp chính là thiếu kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng. Những vấn đề đặt ra cho người làm kinh doanh như làm cách nào để tìm kiếm nhà cung cấp uy tín, cân đối tài chính, vận chuyển, chăm sóc khách hàng, hay làm tiếp thị, chạy quảng cáo. Ngoài ra còn nhiều vấn đề như nhân sự, quản lý… do đó dễ dẫn đến thất bại trong quá trình khởi nghiệp.

Đặc biệt đối với nữ giới khi tham gia vào các chương trình đào tạo và định hướng khởi nghiệp vẫn đang gặp phải những định kiến khiến hội viên e ngại như định kiến về việc tư duy nữ giới bị hạn chế, rào cản về trách nhiệm làm vợ, làm mẹ và chăm sóc gia đình. Điều này phần nào khiến công cuộc khởi sự kinh doanh của nữ giới càng gặp nhiều thách thức.

Theo các chuyên gia, vấn đề thiếu kiến thức, kinh nghiệm có thể cải thiện, bồi đắp thông qua học hỏi, thực hành từng bước, dù là nhỏ nhất. Hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin cũng như phương tiện hỗ trợ miễn phí mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Quan trọng là phụ nữ phải biết cách cân bằng tốt giữa sự nghiệp và gia đình. Và bí quyết để có thể giữ được sự cân bằng chính là sắp xếp công việc một cách hợp lý, đồng thời nhận thức rõ giá trị mà công việc của mình mang lại.

HẢI YẾN