Quyết tâm đưa kinh tế- xã hội phục hồi, phát triển

Cập nhật, 19:21, Thứ Hai, 31/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Năm 2021 “thật đáng quên” trong phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà, khi sự bùng phát trở lại và kéo dài của đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, tỉnh ghi nhận kinh tế tăng trưởng âm, với mức giảm 1,05%.

Sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; sự đồng hành, chia sẻ của tầng lớp nhân dân, đến nay Vĩnh Long đã cơ bản kiểm soát dịch bệnh và tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn linh hoạt vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế- xã hội, từng bước phục hồi, phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cam kết tạo được môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi cho nhà đầu tư.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cam kết tạo được môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Một năm đầy thách thức

Trong hơn 1 năm qua là chặng đường đầy khó khăn, thách thức nền kinh tế cả nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng.

Dịch bệnh với tốc độ lây lan nhanh và diễn biến phức tạp đã tác động rất lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, xây dựng, thương mại- dịch vụ, văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn. 12/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra. GRDP ước đạt trên 34.000 tỷ đồng, giảm 1,05% so với năm 2020.

Sản xuất công nghiệp, dịch vụ sụt giảm mạnh trong quý III/2021 đã kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng tốc độ còn chậm; thu ngân sách nhà nước không đạt dự toán…

Tuy nhiên, bức tranh kinh tế của tỉnh vẫn có những gam màu sáng với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng hành, chia sẻ của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, để kịp thời hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tiến đến sản xuất an toàn, bền vững.

UBND tỉnh cũng đã thành lập BCĐ phục hồi kinh tế, tham mưu UBND tỉnh xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19; tập trung khôi phục và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh; điều hành kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư và xuất khẩu; tạo điều kiện thuận lợi sản xuất kinh doanh mở rộng, tìm kiếm thị trường.

Theo đánh giá, về kinh tế, trong năm dù có mức tăng trưởng kinh tế âm nhưng tỉnh tiếp tục tạo được môi trường đầu tư ổn định, thuận lợi cho nhà đầu tư và đứng đầu “nhóm Tốt” về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh tiếp xúc và làm việc 32 lượt nhà đầu tư, trong đó có 8 doanh nghiệp nước ngoài.

Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2022 đạt trên 95% kế hoạch.
Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2022 đạt trên 95% kế hoạch.

Đã có 12 dự án được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có 6 dự án trong nước, tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Bên cạnh, việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, nông thôn mới được tập trung, có 62/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới; có 14/20 phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh được kịp thời, hiệu quả. Tỉnh đã hỗ trợ hơn 34.100 người, tổng kinh phí hơn 94,7 tỷ đồng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức an toàn, nghiêm túc. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục- thể thao được duy trì, tổ chức với các hình thức phù hợp. Thể thao thành tích cao của tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế trong nước và vươn tầm ra khu vực, thế giới.

Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng thực tế, sâu sát hơn, góp phần cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm…

Quyết tâm đưa kinh tế- xã hội phục hồi

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng khôi phục tăng trưởng kinh tế và thực hiện các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2021- 2025.

Tỉnh đã đề ra 21 chỉ tiêu thực hiện chủ yếu, trong đó tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 6%, GRDP bình quân đầu người 61 triệu đồng, tổng thu ngân sách 6.503 tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu 630 triệu USD, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,41%, thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Nhiều doanh nghiệp thích ứng “bình thường mới” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp thích ứng “bình thường mới” trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để thực hiện đạt và hiệu quả các chỉ tiêu, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đặc biệt là tập trung nâng cao đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực cho các trạm y tế lưu động để chăm sóc người mắc COVID-19 ngay tại nhà, hỗ trợ người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở.

Cùng với đó, tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các dự án trọng điểm, quan trọng, dự án có kế hoạch vốn lớn; quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho lao động trở lại doanh nghiệp làm việc…

Trên cơ sở đó, tỉnh cũng đã xây dựng lộ trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội gồm 3 giai đoạn rất cụ thể. Giai đoạn 1 (từ 30/1- 31/12/2021), các cấp, các ngành triển khai các kế hoạch, phương án khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng ngành, lĩnh vực, địa phương phù hợp với cấp độ nguy cơ ở từng địa bàn.

Giai đoạn 2 (từ 1/1/2022- 30/6/2022), cấp độ dịch của tỉnh là cấp độ 1, trong tỉnh không còn địa bàn vùng cam và vùng đỏ; 100% người lao động trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin mũi 2.

Các doanh nghiệp thuộc khối sản xuất phục hồi hết công suất; các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc khối thương mại, dịch vụ phục hồi nhanh. Giai đoạn 3 (sau ngày 1/7/2022), sẽ mở rộng các hoạt động sản xuất, phục hồi hoàn toàn các hoạt động thương mại, dịch vụ.

Kế hoạch đến ngày 31/12/2022 có trên 97% doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia đang hoạt động; giải ngân vốn đầu tư công cả năm 2022 đạt trên 95% kế hoạch.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 10%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,1% so với năm 2021…

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tiếp tục thực hiện cơ cấu ngành nông nghiệp.
Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tiếp tục thực hiện cơ cấu ngành nông nghiệp.

UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt phương án hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, an sinh xã hội nhằm góp phần khắc phục, giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, với mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 giải quyết việc làm mới cho hơn 20.000 lao động; trong đó, lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là 1.700 người.

Mặt khác, tỉnh đẩy mạnh đào tạo và kết nối cung cầu thị trường lao động, hỗ trợ doanh nghiệp thu hút, tuyển dụng lực lượng lao động quay trở lại làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, tỉnh kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội một cách linh hoạt, hiệu quả. Bên cạnh, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, sẽ tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.

Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

Chào năm mới 2022 với nhiều niềm tin, kỳ vọng mới. Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời nhấn mạnh, sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội do HĐND tỉnh đề ra, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân trên địa bàn, quyết tâm đưa kinh tế- xã hội phục hồi, phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là tiếp tục thực hiện cơ cấu ngành nông nghiệp. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp, trong đó chuyển dịch cơ cấu theo hướng tăng các ngành có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Mở rộng hỗ trợ tìm kiếm tiêu thụ nông sản, hàng hóa. Trong đó, tăng cường công tác cung ứng về thông tin thị trường cũng như nhu cầu nhập khẩu hàng hóa ở các nước. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cho hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh tăng cường về quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh trên địa bàn các tỉnh cũng như trên sàn giao dịch thương mại điện tử và tham gia các chương trình xúc tiến trực tiếp, tạo điều kiện kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ triển lãm trên môi trường số…

Bài, ảnhHOÀNG MINH