Nâng cao vị thế sản phẩm đặc trưng Vĩnh Long

Cập nhật, 11:44, Thứ Hai, 31/01/2022 (GMT+7)

 

Đến nay Vĩnh Long có hơn 90 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Đến nay Vĩnh Long có hơn 90 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh được bình chọn trong thời gian qua đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của các cơ sở, doanh nghiệp trên hành trình chinh phục người tiêu dùng. Qua đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, nâng cao vị thế, giá trị sản phẩm đặc trưng Vĩnh Long.

Nâng tầm thương hiệu

Là nhà sản xuất cơm sấy đầu tiên trên cả nước đưa công nghệ sấy sạch bằng phòng sấy nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời và hệ thống sấy hồng ngoại vào quy trình sản xuất, ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Nhật Quỳnh (Tam Bình), chia sẻ: Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng mở rộng, công ty đã đầu tư thiết bị nhằm từng bước hiện đại hóa quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, công ty cũng tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và có sản phẩm đạt bình chọn.

Theo ông Năng, danh hiệu sản phẩm công nghiệp tiêu biểu đã mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Không chỉ nâng tầm thương hiệu sản phẩm trên thương trường, mà còn dễ tiếp cận các chương trình hỗ trợ của Nhà nước như về xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu tư phát triển công nghệ sản xuất.

Đồng thời, đây cũng là bước tiến giúp doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn kênh phân phối hiện đại, là tiền đề vững chắc để thâm nhập thị trường khó tính.

Chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường được đón nhận là niềm vui của doanh nghiệp, nhưng để đảm bảo phát triển bền vững, nâng tầm cho sản phẩm thì nhiều đơn vị đã chọn cho mình nhiều đường đi phù hợp với xu hướng chung của thị trường.

Ông Đặng Hoàng Sơn- Giám đốc Công ty TNHH- SX- TM Hoàng Sơn Vĩnh Long, cho biết doanh nghiệp chọn “sở hữu trí tuệ là sở hữu chất xám của sự mày mò sáng tạo và gìn giữ bản sắc riêng của mình”.

Ông Hoàng Sơn được biết đến là người sáng chế ra thiết bị tiết kiệm xăng dùng cho xe máy, hiện đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng sáng chế độc quyền thiết bị tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ. Hiện, sản phẩm của đơn vị cung cấp ra thị trường hơn 6.000 bộ tiết kiệm nhiêu liệu mỗi tháng, được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao.

Đa dạng hóa sản phẩm là hướng đi của “bánh kẹo My Tỷ Mai”.
Đa dạng hóa sản phẩm là hướng đi của “bánh kẹo My Tỷ Mai”.

Trong khi đó, chị Lê Trúc My- Giám đốc Công ty TNHH My Tỷ Mai (Long Hồ), cho biết người tiêu dùng ngày một khó tính, đòi hỏi cao hơn. Do đó, muốn trụ vững trên thị trường, doanh nghiệp phải không ngừng tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng và mẫu mã. Qua việc tham gia bình chọn, doanh nghiệp cũng rút ra được kinh nghiệm, hạn chế còn thiếu sót để cải tiến tốt hơn.

“Để chuẩn bị thị trường dịp Tết Nguyên đán 2022, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, công ty cũng tạo ra một số dòng sản phẩm “bánh kẹo My Tỷ Mai” mới để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, như: sản phẩm ít ngọt hơn, thanh hơn, mẫu mã sang trọng hơn,…”- chị Trúc My cho hay.

Để đứng vững trên thị trường

Đến nay, Vĩnh Long có hơn 90 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia. Bà Lư Thị Hồng Ly- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển doanh nghiệp, cho biết: Thời gian qua, trung tâm đã tăng cường hỗ trợ các đơn vị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp về nâng cao năng lực quản lý; ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, dây chuyền công nghệ; xây dựng mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn; hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia hội chợ, triển lãm; xây dựng, đăng ký nhãn hiệu,…

Trong đó, việc hỗ trợ cơ sở doanh nghiệp ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất đã giúp các đơn vị nâng cao tính chủ động trong khâu sản xuất, cũng như tăng năng suất và chất lượng của sản phẩm làm ra, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Đồng thời, qua việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Theo ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương: Sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm tiêu biểu không chỉ là sản phẩm có chất lượng, tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường mà còn phải đáp ứng được một số tiêu chí cơ bản về doanh thu, kinh tế, kỹ thuật, xã hội, tính văn hóa và thẩm mỹ; sử dụng nguồn nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động và thỏa mãn các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Các sản phẩm của cơ sở bún Ba Khánh tự tin nhờ chất lượng và mang hương vị truyền thống.
Các sản phẩm của cơ sở bún Ba Khánh tự tin nhờ chất lượng và mang hương vị truyền thống.

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên được chọn để tư vấn, hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cũng như hỗ trợ xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường, Cơ sở sản xuất bún Ba Khánh (TP Vĩnh Long) từng bước khẳng định tên tuổi trên thị trường, nhất là sự tin tưởng của khách hàng đối với một sản phẩm sạch, hương vị truyền thống nhưng mang yếu tố sản xuất hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ cao.

Bà Lưu Kim Phụng- chủ cơ sở cho biết, sản phẩm của cơ sở đã có mặt ở hầu hết các siêu thị lớn và đến được các tỉnh miền Trung. Đây là điều khó có thể thực hiện đối với sản phẩm trước đây. Điều này có thể khẳng định sức mạnh của thương hiệu cũng như hiệu quả rõ rệt của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 

Ông Trương Thanh Sử: Các cơ sở, doanh nghiệp đã ý thức nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã. Sở Công thương tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng có khả năng cạnh tranh, kết hợp đầu tư mở rộng sản xuất với đổi mới công nghệ.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY- THẢO LY