Cắt giảm thủ tục hành chính trong công an nhân dân: Hướng đến sự hài lòng của người dân

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 18/11/2021 (GMT+7)

 

Cải cách hành chính trong Công an nhân dân tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Cải cách hành chính trong Công an nhân dân tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân.

(VLO) Bộ Công an vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC), kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong công an nhân dân.

Với tỷ lệ 95,14%, đạt xuất sắc và xếp thứ 9 trong số công an các tỉnh- thành, công tác CCHC của Công an tỉnh Vĩnh Long đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Theo Công an tỉnh, đây là kết quả nổi bậc sau 1 năm thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực: chỉ đạo, điều hành về CCHC; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Bên cạnh, thực hiện nghị quyết của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2021- 2025, Công an tỉnh đã rà soát, đánh giá và cắt giảm thời gian giải quyết 25 thủ tục thuộc các lĩnh vực: quản lý xuất nhập cảnh, phòng cháy chữa cháy, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, đăng ký và quản lý con dấu.

Các thủ tục này được giải quyết trong 2- 5 ngày, giảm từ 1- 2 ngày (25- 40%) và chiếm 16,7% tổng số thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian so với quy định của Bộ Công an.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng- Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đảng ủy- Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên ban hành văn bản đôn đốc, nhắc nhở công an các đơn vị, địa phương rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Bộ Công an có liên quan đến thủ tục hành chính để đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết. Như trên lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu, thời gian giải quyết các thủ tục này chỉ từ 1- 2 ngày (giảm 1- 2 ngày so trước đó).

Cũng trong quý III/2021, Công an tỉnh đã đưa 21 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; đăng ký, quản lý con dấu; phòng cháy chữa cháy ra tiếp nhận và trả kết giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Tạo thuận lợi cho người dân

Thời gian qua, Đảng ủy- Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ công tác CCHC, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời hạn giải quyết nhằm tạo thuận tiện cho tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân khi có nhu cầu.

Trình tự thủ tục, biểu mẫu đơn, tờ khai, thẩm quyền, thời hạn giao trả kết quả, các khoản phí, lệ phí được niêm yết công khai.

Trong công tác tiếp dân, cán bộ, chiến sĩ luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân với tinh thần trách nhiệm cao, giải quyết công việc nhanh chóng đảm bảo chất lượng, giao trả kết quả đúng thời hạn.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Mộng, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011- 2020 và kế hoạch giai đoạn 2021- 2030, Công an tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần kiện toàn tổ chức, bộ máy công an các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong đó, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh về việc niêm yết công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị và công an cấp huyện thực hiện việc niêm yết công khai, đầy đủ và chính xác các thủ tục hành chính đã được công bố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao.

Trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, các thông tin về các thủ tục hành chính cũng được cập nhật đầy đủ, người dân có nhu cầu dễ dàng truy cập, tìm hiểu.

Các đơn vị và công an cấp huyện thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 63 của Chính phủ.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông còn trang bị tivi cài đặt phần mềm vi tính trình chiếu các thủ tục về đăng ký, quản lý xe, xử lý vi phạm hành chính và tuần tra kiểm soát.

Tại hội nghị công bố chỉ số CCHC, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030 trong Công an nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động, sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, CCHC phải xuất phát từ thực tiễn công tác, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật.

CCHC giai đoạn 2021- 2030 trong Công an nhân dân tập trung 6 nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số trong Công an nhân dân. Đồng thời, trọng tâm CCHC trong 10 năm tới là: cải cách thể chế, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an, nâng cao năng lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ chính quy, tinh nhuệ, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu công tác,…

Bài, ảnh: QUANG VINH