Ép nhựa "sổ đỏ" dễ mất giá trị pháp lý

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 04/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng tôi được cha mẹ chia cho thửa đất và đã được cấp “sổ đỏ”. Để bảo quản “sổ đỏ” lâu dài, tôi mang ra tiệm ép nhựa nhưng bị từ chối với lý do “sổ đỏ” ép nhựa là không còn giá trị pháp lý, có đúng vậy không?

Nguyễn Thị Hằng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Căn cứ Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ TN - MT thì mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thường gọi “sổ đỏ” do Bộ TN - MT phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Giấy chứng nhận QSDĐ có 4 trang, trong đó tại mục IV của trang 3 và trang 4 dành cho những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Mục này phải để trống để cơ quan chức năng điền thêm thông tin khi chủ sở hữu thay đổi QSDĐ như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế...

Khi ép plastic (còn gọi ép nhựa), cơ quan chức năng sẽ không thể điền thông tin vào phần này khi có thay đổi. Ngoài ra, quá trình cán ép có thể làm mất, mờ các dấu nổi giáp lai hoặc khi ép để lọt không khí vào bên trong gây ố mốc, không thể nhìn rõ thông tin hay hình ảnh, khi bóc lớp plastic thì sẽ bóc mất luôn các ký hiệu bảo mật dẫn đến giấy chứng nhận QSDĐ không còn giá trị pháp lý.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC