Người 16 tuổi được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng không?

Cập nhật, 11:41, Thứ Tư, 02/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 16 tuổi và đang ở nhờ nhà người quen đi học tại TP Hồ Chí Minh. Hàng tháng, tôi gửi tiền cho cháu qua đường bưu điện hoặc qua tài khoản người khác rồi nhờ chuyển giùm. Tôi muốn biết ở độ tuổi của cháu được mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng để tôi thuận tiện gửi tiền cho cháu không?

Tạ Hoàng Phục (Vũng Liêm)

Trả lời: Căn cứ Điều 10 Nghị định 101/2012/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4, Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP quy định về mở tài khoản thanh toán cho cá nhân và tổ chức không phải là tổ chức tín dụng, người mở tài khoản thanh toán là cá nhân phải có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi.

Như vậy, trường hợp con bạn có thể được phép mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng theo quy định của pháp luật. Về quy trình và thủ tục, bạn liên hệ với chi nhánh ngân hàng có nhu cầu mở tài khoản thanh toán để được hỗ trợ.

Ngoài ra, nghị định này còn quy định, người chưa đủ 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC