Có phải ban hành nội quy lao động bằng văn bản?

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 03/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Xin hỏi trường hợp một công ty sử dụng nhiều lao động (LĐ) có phải ban hành nội quy LĐ bằng văn bản không? Nếu không có sẽ bị xử phạt ra sao?

Phạm Thành Lượng (Long Hồ)

Trả lời: Theo khoản 1, Điều 118 Bộ luật LĐ 2019, người sử dụng LĐ phải ban hành nội quy LĐ, nếu sử dụng từ 10 LĐ trở lên thì nội quy LĐ phải bằng văn bản.

Tại khoản 2, Điều 19 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực LĐ, BHXH, người LĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với người sử dụng LĐ có một trong các hành vi sau: không có nội quy LĐ bằng văn bản khi sử dụng từ 10 LĐ trở lên; không đăng ký nội quy LĐ theo quy định của pháp luật; không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở trước khi ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy LĐ; sử dụng nội quy LĐ chưa có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực; xử lý kỷ luật LĐ, bồi thường thiệt hại không đúng trình tự; thủ tục; thời hiệu theo quy định của pháp luật; tạm đình chỉ công việc quá thời hạn theo quy định của pháp luật; trước khi đình chỉ công việc của người LĐ, người sử dụng LĐ không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người LĐ tại cơ sở mà người LĐ đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc làm thành viên.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC